Đàn ông 25 tuổi chỉ biết chơi điện tử là "vô công rồi nghề"?
Năm 2016, ngành công nghiệp trò chơi điện tử có doanh thu lên đến 100 tỷ USD, và trở thành một trong những ngành giải trí lớn nhất thế giới. Các trò chơi trải dài từ ứng dụng điện thoại, cho đến máy tính các nhân , tất cả đều là thế giới ảo, làm con người ta chìm đắm trong game để quên đi thực tại hàng ngày, thậm chí hàng tuần liền. Năm 2016, 4 nhà kinh tế học đã công bố một tiểu luận cho thấy trò chơi điện tử là yếu tố góp phần vào tình trạng bỏ việc ở người trẻ, đặc biệt là nam giới. Nhưng liệu đó có phải là nguyên nhân khiến họ bỏ việc hay không?
Phần
1
Trò chơi điện tử có tác động thế nào với người trẻ?
Để tìm ra mối liên hệ giữa chơi điện tử và công việc, các nhà khoa học - Mark Aguiar, Mark Bils, Kerwin Charles and Erik Hurst đã đưa ra các số liệu hết sức thuyết phục.
Trong giai đoạn 2000 - 2015, tỷ lệ có việc làm ở nam giới trong độ tuổi từ 20-30 không có bằng đại học đã giảm 10% (từ 82% xuống còn 72%). Những anh chàng này thường sống cùng bố mẹ và không có ý định kết hôn như bạn bè đồng trang lứa. Thay vào đó, họ chơi game.
Với mỗi giờ đi làm ít đi trong nhóm đối tượng này, họ bù lại bằng một giờ dành cho các hoạt động giải trí, và 75% của một giờ giải trí tăng lên này được dành cho chơi game.
Cũng trong giai đoạn 15 năm nêu trên, các trò chơi điện tử trở nên đẹp hơn, hấp dẫn hơn, gần gũi với đời thực hơn và rẻ hơn. Vì thế sẽ chẳng có gì lạ nếu những trò chơi này khiến một số người từ bỏ ham muốn theo đuổi sự nghiệp mà đáng ra họ phải có.
Phần
2
Vậy trò chơi điện từ là nguyên nhân làm người trẻ bỏ việc ?
Trong khi các trò chơi điện tử ngày càng nở rộ, thì thị trường lao động cho người trẻ ngày càng trở nên tồi tệ. Tiền lương cho sinh viên mới ra trường không tăng, trong khi tiền công cho lao động phổ thông lại giảm đi.
Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái tác động mạnh hơn đến người trẻ so với toàn thể dân số nói chung.
Đối với những người không thể tìm được một công việc tương xứng toàn thời gian thì chơi game là một cách để họ giết thời gian chứ không phải là lý do khiến họ bỏ việc. Xét cho cùng, đây là triệu chứng của các căn bệnh mang tính kinh tế, chứ không phải nguyên nhân.
Các trò chơi điện tử sẽ ngày càng hấp dẫn hơn, và tỷ lệ những người trẻ thất nghiệp chọn chơi game chứ không tập trung vào phát triển sự nghiệp có thể sẽ tăng.
Nhưng đây không nhất thiết phải là điều khiến chúng ta than van, rên rỉ. Các trò chơi giúp người ta thư giãn và gần gũi với nhau hơn, thời gian để chơi game nhiều khi còn tốt hơn là dành cho những hoạt động giải trí không lành mạnh khác.
Nếu công việc không đủ giúp họ vượt qua ham muốn chơi game, thì phản ứng đầu tiên nên là đặt ra câu hỏi: "Cần phải làm gì để giúp người trẻ đủ khả năng tìm được những công việc tốt?" - và đảm bảo rằng, vẫn còn có những công việc tốt đang chờ họ khi họ bước chân vào thị trường lao động.
Hãy trở thành người bình luận đầu tiên