Hướng dẫn cách chơi board game Kinh Lược 1698

Hướng dẫn cách chơi board game Kinh Lược 1698

Board game Kinh Lược 1698 là game đặt thẻ vô cùng nổi tiếng, thiết kế bởi nhà phát hành board game thuần Việt - Ngũ Hành Games. Trò chơi dành cho 2 đến 4 người chơi, kéo dài từ 30 đến 45 phút. Người chơi sử dụng các thẻ phát triển đặt nối tiếp nhau để xây dựng. Mục tiêu của trò chơi là giành chiến thắng qua việc đặt các thẻ khu vực phát triển để kiếm điểm. Cùng khám phá thêm về cách chơi trò chơi Kinh Lược trong bài viết sau đây của Thủ Thuật Chơi.

1. Giới thiệu chung về board game Kinh Lược 1698

Cốt truyện của Kinh Lược 1698 như sau: 

Giới thiệu chung về board game Kinh Lược 1698 0

Câu chuyện bắt đầu vào đầu thế kỷ XVII, ở đàng trong các chúa Nguyễn rất coi trọng việc mở mang bờ cõi đất nước. Năm 1698, Thống suất Nguyễn Hữu Cảnh nhận lệnh chúa Nguyễn Phúc Chu vào kinh lược vùng đất phía nam từ Đồng Nai trở vào. Đây là vùng đất trũng thấp, sông ngòi chằng chịt, đầm lầy và rừng rậm dày đặc, cũng là nơi sinh sống của nhiều loài thú hoang dã như cá sấu, hùm, beo…

Dân cư ở đây chủ yếu là người Chân Lạp và dân di cư, họ chủ yếu ở trên các đồi đất ven sông, sống dựa vào nghề đánh bắt và trồng trọt là chính. Nguyễn Hữu Cảnh đặt chân đến đây, cho khai hoang, quy hoạch xây làng lập ấp. Với sự nỗ lực của nhân dân và mưu lược của các vị quan cai trị, nơi đây trở thành chốn hưng thịnh bậc nhất khu vực.

Bạn sẽ là một Cai Bộ với nhiệm vụ hỗ trợ Nguyễn Hữu Cảnh trong công cuộc tiến vào phía Nam. Khi đó, bạn sẽ được trao quyền xây dựng, quy hoạch các trấn, phủ, khai hoang rừng và phát ruộng. Hãy làm tốt công việc của mình và bạn sẽ có được sự tin tưởng của người dân.

Trong Kinh Lược, người chơi sẽ cùng nhau chơi thẻ để tạo ra các khu vực. Với mỗi loại công trình (rừng, ruộng, cảng và chợ) khác nhau, người chơi sẽ ghi điểm nếu tạo ra được khu vực rộng hơn so với các người chơi còn lại. Vậy nên, càng xây dựng sớm, người chơi sẽ càng dễ ghi điểm qua mỗi vòng chơi. Kinh Lược có cách chơi đơn giản như domino nhưng được phát triển thêm hệ thống tính điểm cạnh tranh chiến thuật.
 

2. Thành phần trong bộ Board Game Kinh Lược

Board Game Kinh Lược bao gồm các thành phần như sau:

Thành phần trong bộ Board Game Kinh Lược 0

- 60 thẻ phát triển
- 70 token điểm chiến thắng
- 1 thẻ thành Gia Định
- 1 cuốn luật tiếng Việt
- 1 cuốn luật tiếng Anh
 

3. Thiết lập Board Game Kinh Lược

Đặt vị trí thẻ Thành Gia Định ở giữa bàn, và các token điểm ở vị trí mọi người có thể lấy.

Chia cho mọi người chơi một cột thẻ có cùng ký hiệu, xào chúng lên. Sau đó phát cho mỗi người chơi 3 điểm Khởi đầu.

Thiết lập Board Game Kinh Lược 0

4. Cách chơi board game Kinh Lược

Bắt đầu mỗi vòng chơi, bạn rút năm thể phát triển và không được để người chơi khác thấy.

Cách chơi board game Kinh Lược 0

Mỗi thể phát triển được tạo thành từ 2 ô vuông khu vực bao gồm: Rừng - Ruộng - Chợ - Cảng - Đồn thuế.

Trong lượt của mình, bạn phải đặt thẻ phát triển dựa trên hai quy tắc sau: cùng khu vực, Khu vực bạn đặt thẻ phát triển phải nối cùng loại khu vực với các thẻ phát triển trước đó, và nối hai khu vực ít nhất hoàn toàn một cạnh ô vuông. Các thẻ phát triển của mỗi người chơi đều có ký hiệu. Mỗi thẻ phát triển của bạn buộc phải nối ít nhất một khu vực thuộc thể phát triển của người chơi khác.

Khi vị trí đặt thẻ của bạn đã phù hợp với hai quy tắc trên, bây giờ đến lượt của người chơi khác.

Thành Gia Định là thẻ bắt đầu và có giá trị tương đương với tất cả các khu vực và kí hiệu. Vì vậy bạn có thể đặt thẻ phát triển nối với Thành Gia Định tại các khu vực bất kỳ.

Thẻ Đồn Thuế: Mỗi người chơi đều sở hữu một thẻ Đồn Thuế, và thẻ Đồn Thuế cũng có giá trị như thẻ thành Gia Định. Tuy nhiên, mỗi thẻ phát triển của người chơi khác nối trực tiếp với thẻ Đồn Thuế của bạn đều phải trả cho bạn một điểm ngay lập tức. 

Khi tất cả người chơi đã đặt 4 Thẻ phát triển của mình, vòng chơi kết thúc, mỗi người chơi sẽ bỏ thẻ bài trên tay còn lại xuống bàn, lật lên để cho mọi người thấy và không sử dụng lại thẻ bài phát triển đó nữa.

5. Cách tính điểm trong board game Kinh Lược

Mọi người chơi đều bắt đầu tính điểm bằng cách xét khu vực của mình với người chơi khác theo thứ tự sau: Rừng - Ruộng - Chợ - Cảng.

Khu vực nối liền của người chơi nào lớn nhất sẽ cho người chơi đó 7 điểm, người thứ 2 sẽ là 3 điểm, người thứ ba sẽ là 2 điểm, và người cuối cùng sẽ chẳng được gì.

Người chơi Xanh và người chơi Cam đều có một khu vực Rừng nên cả hai sẽ được hạng nhất Rừng. Khi có hai người chơi đồng hạng, lấy số điểm của hạng đó chia cho số người chơi đồng hạng và làm tròn xuống. Trong trường hợp này, cả hai sẽ nhận được 3 điểm. Tất cả các người chơi khác không có Rừng sẽ không được nhận điểm.

Tiếp đó là Ruộng. Người chơi Hồng có hai Ruộng tương đương với hạng nhất nên sẽ nhận được 7 điểm. Người chơi Đen có một Ruộng, tương đương với hạng 2 sẽ nhận được 3 điểm. 

Tiếp theo đó là Chợ và Cảng, chúng ta tính điểm hai khu vực này như khu vực Rừng và Ruộng.

Sau khi lấy, rút 5 lá Thẻ Bài phát triển khác và tiếp tục vòng chơi thứ hai, người chơi thấp điểm nhất đi trước. Trò chơi sẽ tiếp tục lặp lại như vậy cho đến khi kết thúc vòng chơi thứ 3.

Cuối trò chơi, người chơi có tất cả thẻ phát triển nối liền nhau nhận được 5 điểm thưởng. Người chơi không dùng thẻ Đồn Thuế, tức bỏ thẻ Đồn Thuế, nhận được 3 điểm thưởng.

Kết thúc, người chơi có số điểm cao nhất sẽ là người chiến thắng. Nếu hai người có cùng số điểm, người chơi nào có số thẻ liền nhau dài hơn sẽ Chiến Thắng. Nếu hòa, cả hai cùng chia sẻ chiến thắng.

6. Kết luận về board game Kinh Lược

Nếu bạn tìm kiếm một trò chơi mang tính giải trí, phù hợp cho người mới bước chân vào board game hay thậm chí người đã quen thuộc với board game thì KINH LƯỢC là một sự lựa chọn không thể tốt hơn. Chỉ với 5' học luật chơi, bạn đã có thể dễ dàng trải nghiệm kiểu chơi lạ mà quen của Kinh Lược. 

Để trở thành người chiến thắng không bao giờ là dễ dàng, hiểu được cách chơi là điều hiển nhiên, nhưng vận dụng linh hoạt để có chiến thuật chơi mới là yếu tố quyết định. Còn nếu bạn là một tay chơi lão luyện thì đừng lo, Kinh Lược được thêm luật nâng cao, dành cho những người chơi thích thử thách, đảm bảo khiến bạn bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. 
Hi vọng những chia sẻ phía trên của Thủ Thuật Chơi sẽ giúp ích cho bạn. 

2023/06/25 - 28 lượt xem
Bài viết liên quan
Viết bình luận
Chưa có bình luận nào