Nếu bạn là fan của thể loại Board Game trinh thám, bạn có thể từng nghe qua cái tên Mr.Jack, một bộ game cũ mà hay. Cách chơi đơn giản, thuần túy di chuyển và loại suy, Mr.Jack có độ lôi kéo khó cưỡng đến kì lạ. Cùng Thủ Thuật Chơi tìm hiểu cách chơi Board game Mr Jack thông qua bài viết dưới đây nhé!

Phần 1
Giới thiệu chung

Mr Jack là một board game thể loại đối kháng, suy luận dành cho 2 người chơi ra mắt từ năm 2006. Trò chơi đòi hỏi người tham gia phải hoá thân vào bối cảnh và suy luận thật nhanh.

Bối cảnh của trò chơi là năm 1888 - London - Whitechapel. Màn đêm bao trùm các con hẻm tối tăm ở Whitechapel. Jack đang lén lút di chuyển trong bóng đêm… Những thám tử tài ba nhất đã tụ họp với nhau để bắt Jack trước khi hắn lợi dụng bóng tối để trốn thoát. Nhiều cạm bẫy đã sắp đặt dành cho Jack… Nhưng Jack rất xảo quyệt. Hắn đã mạo danh thành một trong các thám tử trong đội điều tra… 

Trong Mr. Jack, một trong 2 người chơi đại diện cho Jack the Ripper, người sẽ là một trong tám nhân vật trên bàn cờ. Người chơi này biết nhân vật nào là Mr Jack, và mục tiêu của anh ta là chạy trốn khỏi quận càng sớm càng tốt (hoặc tránh bị buộc tội trong tám lượt). Người chơi còn lại đại diện cho một điều tra viên độc lập (không đại diện trên bảng), người cố gắng đoán danh tính của Jack - nhưng anh ta chỉ có thể đưa ra một lời buộc tội trong suốt trò chơi!

Một cuộc đấu trí giữa hai bên cực kỳ hấp dẫn và kịch tính dành cho những ai thích động não!

Phần 2
Thành phần trò chơi

1 Bảng chơi: đại diện cho quận Whitechapel, được chia thành các khu vực hình lục giác. Phần bên phải của bảng có phần đếm lượt.

8 Quân cờ  Nhân vật :với 8 màu khác nhau. Mỗi thẻ có hai mặt : “ Tình nghi” và “ Vô tội”.

1 thẻ đánh dấu Lượt 

2 Thẻ Nắp cống

6 Thẻ đèn chiếu sáng (4 ô được đánh số từ 1 đến 4 và 2 ô không đánh số)

2 Thẻ cảnh sát

1 Thẻ Nhân chứng hai mặt. Một mặt là “Jack được nhìn thấy” và một mặt là “Jack không bị nhìn thấy”.

8 Thẻ Nhân vật có mặt sau màu xanh lá cây. Mỗi thẻ hình có một ký tự, cùng với các biểu tượng thể hiện chuyển động và khả năng đặc biệt.

8 Thẻ chứng cứ ngoại phạm: có mặt sau màu đỏ, mỗi thẻ có một ký tự.

Phần 3
Luật chơi cơ bản

Một trong 2 người chơi sẽ hóa thân thành Mr. Jack. Anh ta lẩn trốn bằng cách mượn danh tính của 1 trong 8 nhân vật.

Mục tiêu của Jack đó là trốn thoát khỏi đội điều tra trước bình minh (cuối lượt 8) hoặc rời khỏi quận bằng cách lợi dụng bóng đêm.

Người chơi còn lại đóng vai trò là Thám tử. Mục tiêu của Thám tử đó là phát hiện ra kẻ mạo danh mang tên Jack và bắt được hắn trước bình minh.

Ở mỗi lượt, 4 nhân vật được sử dụng (2 bởi Thám tử và 2 bởi Jack). Sau đó, có một cuộc gọi cho các nhân chứng. Jack sẽ phải trở lời xem nhân vật mà mình đang mạo danh có bị nhìn thấy hay không.

 

Bóng tối và ánh sáng

Bảng chơi đại diện cho quận Whitechapel với những con hẻm tối. Một số đèn sẽ được thắp sáng và tất cả các hình lục giác liền kề được coi là được chiếu sáng, tất cả các lục giác khác đều chìm trong bóng tối.

 

Nhân vật bị nhìn thấy

Các nhân vật nằm trong lục giác được thắp sáng ( kề cạnh Ô Đèn đường) được coi là bị nhìn thấy. Ngoài ra, những nhân vật đứng cạnh nhân vật khác cũng sẽ bị coi là bị nhìn thấy (kể cả trong bóng tối).

Nhân vật không bị nhìn thấy

Những nhân vật không ở ô bị chiếu sáng hoặc không đứng cạnh nhân vật khác được coi là không bị nhìn thấy. 

 

Ở cuối mỗi lượt, dựa trên câu trả lời của Jack, Thám tử có thể loại bớt một số nhân vật vô tội và thu hẹp đối tượng tình nghi để dần dần tìm ra ra Jack trước bình minh mà không để hắn trốn thoát.

Phần 4
Thiết lập trò chơi ban đầu

Người chơi chọn ai sẽ đóng vai Jack và ai đóng vai thám tử.

Đặt bàn cờ sao cho người vào vai Thám tử sẽ đối mặt với cạnh màu vàng của Bảng chơi. Người đóng vai Mr Jack ngồi phía đối diện ( phía cạnh màu vàng).

Tiếp theo, thiết lập Bảng chơi như sau:

1. Quân cờ nhân vật, thẻ Nắp cống và thẻ Đèn đường được đặt trên Bảng chơi như hình.

Lưu ý: khi bắt đầu trò chơi, 4 nhân vật ở trong bóng tối, 4 nhân vật ở trong ánh sáng. Tất cả thẻ Nhân vật đều để ở mặt Nghi ngờ.

2. Tám thẻ Nhân vật được xáo trộn và đặt úp xuống cạnh bàn cờ.

3. Tám thẻ Ngoại phạm được xáo trộn và đặt úp xuống cạnh bàn cờ như hình.

4. Thẻ Nhân chứng được đặt cạnh bàn với mặt “ Jack bị nhìn thấy” ngửa lên.

5. Đặt thẻ Đếm lượt vào vị trí ô Turn 1 trên bảng chơi.

6. Người chơi đóng vai Mr Jack rút 1 thẻ Ngoại phạm, bí mật đọc nó và úp xuống trước mặt. Đây là nhân vật mà Jack sẽ đóng vai trong suốt phần game này. ( Nhân vật này là người duy nhất không có chứng cứ Ngoại phạm).

Phần 5
Cách chơi 1 ván

Mỗi ván chơi diễn ra trong nhiều lượt, tối đa là tám lượt. Mỗi lượt diễn ra như sau:

1. Chọn và sử dụng thẻ Nhân vật

Trong mỗi lượt, bốn nhân vật được chơi, mỗi người chơi hai nhân vật.

- Trong các lượt lẻ ( 1- 3- 5-7)

Rút 4 thẻ Nhân vật đầu tiên từ bộ bài và đặt chúng ngửa lên.

Thám tử chọn 1 nhân vật trong số bốn nhân vật và chơi nó (anh ta di chuyển Quân cờ của nhân vật và / hoặc sử dụng khả năng đặc biệt của nhân vật). Sau đó, thẻ nhân vật được lật lại và đặt úp xuống.

Sau đó người chơi Jack chọn hai Nhân vật từ 3 thẻ còn lại. Chơi chúng tương tự.

Cuối cùng, Thám tử chơi tiếp nhân vật còn lại.

- Trong các lượt chẵn ( 2- 4- 6-8)

Lật 4 thẻ Nhân vật còn lại chưa dùng ( so với lượt lẻ).

Jack chọn một nhân vật và chơi nó, Thám tử sau đó đóng vai hai nhân vật, và cuối cùng Jack đóng vai nhân vật cuối cùng.

Các biểu tượng trên phần Đếm lượt thế hiện thứ tự mà người chơi chọn nhân vật của họ. Màu của các quân bài giống với màu của mép bảng phía trước mỗi người chơi (màu vàng cho thám tử và màu xám cho Jack).

 

2. Điều tra Nhân chứng

Sau khi Bốn nhân vật đã được chơi, Jack bây giờ phải trả lời liệu anh ta có bị nhìn thấy hay không.

Jack bị nhìn thấy

Nếu nhân vật mà anh ta mạo danh đang nằm trên một ô lục giác được chiếu sáng hoặc bên cạnh nhân vật khác.

Jack đặt thẻ Nhân chứng bên cạnh bảng với mặt Đã nhìn thấy của nó như hình minh họa.

Trong trường hợp này, những nhân vật không thể được nhìn thấy là vô tội.

Thám tử lật họ về phía "Vô tội", mà không thay đổi vị trí của họ. Thẻ Nhân chứng vẫn được giữ nguyên cho đến lần gọi nhân chứng tiếp theo.

Jack không bị nhìn thấy

Nếu nhân vật mà Jack mạo dang đang không bị Đèn chiếu sáng hoặc không ở cạnh một nhân vật khác.

Jack đặt thẻ Nhân chứng bên cạnh bảng chơi với mặt Không thấy của nó như hình minh họa.

Trong trường hợp này, những nhân vật có thể được nhìn thấy là vô tội. Thám tử lật họ về phía Vô tội, mà không thay đổi vị trí của họ. Thẻ Nhân chứng vẫn được giữ nguyên cho đến lần gọi nhân chứng tiếp theo.

Lưu ý: nếu không thể nhìn thấy Jack ở cuối lượt, anh ta được quyền thử rời khỏi Quận trong lượt sau. Nếu anh ta thực hiện thành công, anh ta sẽ thắng trò chơi!

 

4. Tắt đèn đường

Sau khi Jack thông báo xong tình trạng, 1 đèn đường sẽ bị tắt tương ứng với biểu tượng trên thanh Đếm lượt. Thám tử sẽ lấy thẻ Đèn đường được đánh số tương ứng ra khỏi Bảng chơi ( chỉ có 4 đèn đường được đánh số, vì vậy ở 4 lượt cuối sẽ không có đèn nào bị tắt).

 

5. Kết thúc lượt

Khi tất cả các bước mô tả ở trên đã được hoàn thành, lượt tiếp theo có thể bắt đầu.

Di chuyển Thẻ đếm lượt thêm một bước về phía trên của bảng.

Phần 6
Kết thúc ván chơi

Có 3 trường hợp kết thúc ván chơi

1. Jack dời khỏi Quận

Jack thành công trong việc di chuyển nhân vật của mình ra khỏi quận, bằng cách đưa Quân cờ nhân vật qua một lối ra không bị cảnh sát chặn. Jack thắng trò chơi.

Lưu ý rằng điều này chỉ thực hiện được trong lượt khi mặt “Không thấy” của lá bài Nhân chứng ngửa lên.

 

2. Thám tử bắt Jack

Thám tử chuyển một nhân vật vào cùng một ô lục giác với Jack và cáo buộc anh ta:

Nếu lời buộc tội là đúng: Thám tử thắng trò chơi.

Nếu lời buộc tội là sai: Jack thắng trò chơi.

 

3. Jack không bị bắt

Nếu đến cuối lượt thứ tám, Jack vẫn chưa bị bắt thì anh ta sẽ thắng trò chơi!

Phần 7
Các thẻ và ô đặc biệt

Các ô Đường và Vật cản

Các ô hình lục giác màu xám nhạt và những hình có nắp cống là ô lục giác Đường phố.

Những hình khác là những tòa nhà: chúng không thể di chuyển qua ngoại trừ nhân vật Miss Stealth.

Ô nắp cống mở và đóng

Khi một nhân vật ở trên (hoặc di chuyển qua) một miệng cống mở, anh ta / cô ta có thể sử dụng 1 điểm di chuyển để đi đến bất kỳ ô vuông nào khác bằng một miệng cống mở.

Các tấm gạch đậy nắp cống ngăn cản sự xâm nhập vào hoặc thoát ra khỏi hệ thống cống tại vị trí của chúng.

Tắt / bật thẻ Đèn đường

Đèn được thắp sáng khi đặt một thẻ  có đèn gas thắp sáng trên chúng. Chúng chiếu sáng tất cả các ô đường phố liền kề. Nếu không có Thẻ Đèn chiếu sáng trên ô, thì đèn đã tắt.

 

Đội Cảnh sát

Hai cảnh sát được bố trí ở hai trong số bốn lối ra của các quận. Không nhân vật nào có thể rời khỏi khu vực qua một lối ra bị chặn bởi một cảnh sát.

Phần 8
Các nhân vật trong Mr Jack

Các kí hiệu trên thẻ Nhân vật

Có tám nhân vật khác nhau. Khi một nhân vật được sử dụng, nó phải di chuyển và / hoặc sử dụng khả năng Đặc biệt của nó. 

Vòng tròn bạc: Mỗi nhân vật trong trò chơi Mr Jack có hình vòng tròn bạc phía trên thẻ bài, hiển thị chuyển động có thể có của nhân vật.

Vòng tròn vàng: thể hiện khả năng của nhân vật.

Hình dạng của vòng tròn cho thấy khi nào khả năng được sử dụng:

    Khả năng PHẢI được sử dụng trước hoặc sau một chuyển động.

     Khả năng CÓ THỂ được sử dụng thay vì một chuyển động.

        Khả năng PHẢI được sử dụng khi kết thúc một chuyển động.

Khả năng CÓ THỂ được sử dụng trong một chuyển động

 

Các nhân vật

Sherlock Holmes

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 3 ô rồi sau đó thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Bắt buộc. Sau khi di chuyển, Sherlock Holmes rút thẻ trên cùng từ đống Chứng cứ ngoại phạm, ghi chú nhân vật được hiển thị mà không nói với Thám tử và đặt nó úp xuống trước mặt anh ta.

 

John H. Watson

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 3 ô rồi sau đó thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Bắt buộc. Watson mang theo một chiếc đèn lồng. Đèn lồng này chiếu sáng tất cả các nhân vật đang đứng thẳng trước mặt anh ấy !!

(Điều quan trọng cần lưu ý là bản thân Watson không được chiếu sáng bởi đèn lồng !!)

Bất kỳ người chơi nào di chuyển Watson, bằng cách này hay cách khác, đều chọn hướng đối mặt của nhân vật và do đó quyết định đường được chiếu sáng bởi đèn lồng.

 

John Smith

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 3 ô rồi sau đó thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Bắt buộc.  Di chuyển một trong các ô Đèn đang sáng lên một trong các ô đèn gas đã tắt.

Kỹ năng này có thể được sử dụng trước hoặc sau chuyển động, tùy theo người chơi.

 

Thanh tra Lestrade

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 3 ô rồi sau đó thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Bắt buộc. Di chuyển một Thẻ cảnh sát. Điều này sẽ giải phóng một trong các lối thoát nhưng chặn một lối ra khác !! Kỹ năng này có thể được sử dụng trước hoặc sau chuyển động, tùy theo người chơi.

 

Miss Stealthy

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 4 ô rồi sau đó thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Tùy chọn. Trong quá trình di chuyển của mình, Miss Stealth có thể băng qua bất kỳ ô nào (tòa nhà, đèn xăng, khu vườn) nhưng cô ấy phải dừng chuyển động của mình trên ô Đường.

 

Trung sĩ Goodley

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 3 ô rồi sau đó thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Bắt buộc.

Trung sĩ Goodley kêu cứu với cái còi của mình !! Sau đó, bạn nhận được 3 điểm chuyển động để sử dụng để đưa một hoặc nhiều nhân vật đến gần Trung sĩ Goodley !!

Kỹ năng này có thể được sử dụng trước hoặc sau chuyển động, tùy theo người chơi.

 

Sir William Gull

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 3 ô hoặc thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Thay vì di chuyển William Gull, bạn có thể trao đổi vị trí của nhân vật này với vị trí của bất kỳ nhân vật nào khác.

 

Jeremy Bert

Khả năng di chuyển: Có thể di chuyển từ 1 - 3 ô rồi thực hiện khả năng.

Khả năng đặc biệt: Bắt buộc.

Jeremy Bert mở một miệng cống và đóng một miệng cống khác (di chuyển một viên gạch nắp cống có mái che lên bất kỳ ô cửa cống mở nào khác).

Kỹ năng này có thể được sử dụng trước hoặc sau chuyển động, tùy theo người chơi.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?
Cảm ơn bạn đã đánh giá! Hy vọng chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng hơn trong lần tới.
Sản phẩm đề xuất
Bài viết liên quan
×

Hãy trở thành người bình luận đầu tiên