Hướng dẫn cách giải Kilominx (Flowerminx)

Hướng dẫn cách giải Kilominx (Flowerminx)

Sau sự ra đời và thành công của Rubik 3x3, sự quan tâm đến các câu đố với các dạng hình thù khác ngày một tăng cao. Các công ty khác như Mefferts đã phát hành các loại câu đố của riêng họ. Một trong những câu đố đầu tiên được phát hành là Pyraminx, được phát minh bởi Uwe Meffert, dẫn đến sự sáng tạo độc lập của nhiều nhà phát minh ra Megaminx. Megaminx nổi tiếng với độ khó của nó nhưng vẫn có thể áp dụng Phương pháp Đơn giản hóa (nghĩa là dành cho những người có thể giải khối Rubik). Điều này dẫn đến việc tạo ra các câu đố Megaminx bậc cao hơn, chẳng hạn như Master Kilominx, Gigaminx, Teraminx, v.v. Nhưng nếu nó được làm đơn giản hơn thì sao? Đây là lúc câu đố Kilominx xuất hiện. Hãy cùng Thủ Thuật Chơi tìm hiểu về cách chơi Kilominx - biển thể của Megaminx thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu chung

Kilominx (hay còn được gọi là Flowerminx) là một biến thể 2x2 của Megaminx. Giống như khối lập phương Pocket Cube 2x2, các mảnh cạnh của Kilominx ở bên trong và không có màu, nghĩa là câu đố sẽ được giải khi tất cả các góc được định hướng và hoán vị chính xác. 

Kilominx lần đầu tiên được hình thành vào năm 1982 và kể từ đó đã có một vài phiên bản khác nhau được phát hành, tuy nhiên, bản cập nhật lớn cho Kilominx đã xảy ra vào năm 2016, khi ShengShou phát hành phiên bản Kilominx của riêng họ. Câu đố này đã thu hút sự chú ý của nhiều người do thiết kế theo phong cách của 1 speed cube và một số người đã gợi ý rằng nó nên được thêm vào như một sự kiện giải tốc độ chính thức của WCA, nhưng điều này vẫn chưa được WCA thảo luận công khai.

Để có thể giải câu đố này, bạn phải biết cách giải khối Rubik và biến thể 2x2 của nó. Nếu bạn đã biết cách giải Megaminx, thì câu đố này chủ yếu là trực quan, nếu không muốn nói là hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn không thể giải Megaminx, thì ít nhất bạn nên làm quen với cách hoạt động của câu đố và ký hiệu được sử dụng cho một số thuật toán.

2. Tổng quan phương pháp giải

Các bước cần thực hiện để giải khối Kilominx như sau:

Bước 1: Xây dựng lớp đầu tiên 
Mục tiêu của bước này đó là đặt năm góc cùng màu trong cùng một lớp, định hướng và hoán vị chính xác.
 

Bước 2: Giải các góc F2L đầu tiên
Mục tiêu của bước này là: Giải 5 góc  ngay phía trên các góc  lớp đầu tiên, tạo ra một F2L giả.

Bước 3: Giải các góc F2L cuối cùng 
Mục tiêu của bước này là: Đặt các góc trong lớp tiếp theo được kẹp giữa các góc F2L đầu tiên.

Bước 4: Định hướng lớp cuối cùng 
Mục tiêu của bước này là Định hướng các góc trên lớp cuối cùng

Bước 5: Hoán vị lớp cuối cùng
Mục tiêu của bước này là Hoán vị các góc trên lớp cuối cùng, do đó giải được khối lập phương.

Các bước của câu đố này gần giống với các bước của giải Rubik 2x2 và 3x3, trong đó một lớp được xây dựng và sau đó câu đố được giải lên trên cho đến lớp cuối cùng, trong đó các mảnh ghép được định hướng và sau đó được hoán vị. Sự khác biệt lớn duy nhất với câu đố này là hai bước trung gian kiểu F2L, nhưng chúng sử dụng các thuật toán chính xác giống như các bước còn lại.

3. Bước 1: Xây dựng lớp đầu tiên

Mục tiêu của bước này đó là đặt năm góc cùng màu trong cùng một lớp, định hướng và hoán vị chính xác.

Bước này được cho là đơn giản nhất trong toàn bộ các bước giải. Nó hoàn toàn có thể giải trực quan (hoặc sử dụng một thuật toán di chuyển 4 bước đơn giản nếu bạn đã học phương pháp dành cho người mới bắt đầu) và có thể được thực hiện theo cách chính xác như lớp đầu tiên của Rubik 2x2, ngoại trừ việc nó có 5 góc thay vì 4. 

Còn nếu như bạn không muốn giải bằng trực quan, bạn có thể sử dụng công thức giống với cách bạn giải quyết các góc của lớp đầu tiên trên 3x3 sau khi hoàn thành xong chữ thập. Bằng cách giữ lớp đã giải ở trên cùng của câu đố, bạn tìm các góc của lớp đầu tiên và đặt chúng bên dưới vị trí của chúng, sau đó lặp lại thuật toán R’ D’ R D cho đến khi góc được giải.

4. Bước 2: Giải các góc F2L đầu tiên

Mục tiêu của bước này là: Giải 5 góc ngay phía trên các góc  lớp đầu tiên, tạo ra một F2L giả.

Bắt đầu bằng cách giữ lớp đầu tiên, đã giải ở phía bên trái của câu đố (như được hiển thị bằng khu vực được đánh dấu màu xanh lá cây trên hình ảnh) sao cho vị trí màu đỏ là vị trí mục tiêu của viên cần giải. Vị trí được đánh dấu màu xanh lam là nơi mà nó cần phải ở trước khi tiến hành thuật toán giải. Kịch bản tương đương được minh họa dưới đây trên một 3x3, trong đó lớp màu vàng sẽ là lớp đầu tiên của bạn.

Bước 2: Giải các góc F2L đầu tiên 0

Bước 2: Giải các góc F2L đầu tiên 1

Lưu ý trong hình ảnh của Kilominx các góc của lớp đầu tiên có hai màu với góc mục tiêu; trong trường hợp này là màu xanh lam và trắng. Điều này sẽ cho bạn chỉ dẫn về cách tìm mảnh ghép chính xác, vì chỉ có hai mảnh ghép trong câu đố có cả hình dán màu xanh lam và trắng và một trong số chúng đã được giải xong.

Khi di chuyển Viên mục tiêu đến vị trí màu xanh lam, hãy nhớ thực hiện các động tác để không làm ảnh hưởng đến lớp đầu tiên đã giải của bạn. Khi viên đã ở đúng vị trí, hãy thực hiện thuật toán R' D' R D cho đến khi góc được giải ở đúng vị trí của nó (tức là màu của góc trên lớp đầu tiên khớp với màu của góc bạn vừa đặt, trong ảnh sẽ là màu xanh và trắng).

Tiếp tục giải các góc tiếp theo với phương pháp tương tự: Giữ lớp đầu tiên ở bên trái, xoay toàn bộ câu đố sao cho một mảnh mới, chưa được giải nằm ở vị trí màu đỏ. Ngoài ra, hãy nhớ rằng, mỗi khi 1 góc mới được giải, bạn sẽ hạn chế thêm các nước đi mà bạn có thể thực hiện. Hãy hết sức cẩn thận khi di chuyển các góc chính xác sang vị trí màu xanh lam, vì bạn có thể làm xáo trộn những gì bạn đã thực hiện.

5. Bước 3: Giải các góc F2L cuối cùng

Mục tiêu của bước này là: Đặt các góc trong lớp tiếp theo được kẹp giữa các góc F2L đầu tiên.
Bước tiếp theo này tuân theo phương pháp rất giống với bước trên, tuy nhiên, câu đố cần được thực hiện theo một cách khác. Lớp đầu tiên bạn đã làm ngay từ đầu cần được giữ ở phía sau bên trái của câu đố (được biểu thị bằng màu xanh lá cây trên hình ảnh). Để giúp bạn hiểu định hướng này tốt hơn một chút, các mảnh ghép bạn vừa giải phải nằm ở vị trí được đánh dấu màu vàng trên câu đố.

Một lần nữa, chúng ta có cả vị trí màu đỏxanh làm. Ô màu đỏ biểu thị vị trí mục tiêu cho viên mà chúng ta muốn giải quyết và ô màu xanh biểu thị vị trí mà chúng ta cần di chuyển viên mục tiêu vào để sẵn sàng giải, giống như trong bước trước.

Bước 3: Giải các góc F2L cuối cùng 0

Để xác định viên nào cần đi vào ô bạn có, bạn cần xem xét các viên đã giải xung quanh viên đó. Trong trường hợp viên màu đỏ trên hình ảnh, chúng tôi biết rằng lớp trên cùng có màu xanh lam (vì các phần còn lại trên đó đã được giải quyết và có màu xanh lam), và biết rằng lớp phía trước có màu trắng (như phần đã giải quyết được hiển thị màu vàng trên đó cũng có màu trắng) và biết rằng lớp bên phải có màu đỏ (vì mảnh ghép được giải có màu vàng trên đó cũng có màu đỏ). Điều này có nghĩa là viên mà chúng ta muốn đặt ở vị trí này có các miếng dán màu xanh lam, trắng và đỏ.

Hầu hết những viên mà bạn đang tìm kiếm sẽ nằm trên lớp đối diện với lớp đầu tiên của bạn (lớp màu xanh lá cây đậm trên hình ảnh). Trong trường hợp này, bạn chỉ cần di chuyển lớp đó cho đến khi mảnh bạn muốn giải ở vị trí màu xanh lam, sau đó thực hiện thuật toán tương tự như trước để giải nó: R' D' R D. Hãy nhớ rằng, bạn có thể phải lặp lại thuật toán nhiều lần trước khi mảnh được giải quyết.

Khi bạn đã giải xong mảnh đó, hãy giữ lớp đầu tiên bạn đã giải ở phía sau bên trái và xoay toàn bộ câu đố tạo ra các để ô màu đỏ mới chưa được giải lần nữa. 

Nếu viên bạn đang tìm không nằm ở lớp dưới cùng (lớp màu xanh lá cây đậm trên hình ảnh), điều này có nghĩa là phần đó được giải sai ở một vị trí khác. Xoay theo cách tương tự như mô tả ở trên, xoay khối hình cho đến khi mảnh bạn đang tìm nằm ở vị trí màu đỏ. Sau đó, thực hiện thuật toán R’ D’ R D để đưa viên ra khỏi khe đó, sau đó quay trở lại vị trí ban đầu. Phần này bây giờ sẽ ở lớp dưới cùng, vì vậy bạn có thể làm theo bước trên.

6. Bước 4: Định hướng lớp cuối cùng

Mục tiêu của bước này là Định hướng các góc của  lớp cuối cùng.
Sau khi hoàn thành bước trước, hầu như toàn bộ câu đố sẽ được giải và chỉ còn lại 1 lớp. Lớp này sẽ đối diện với lớp bạn đã giải quyết lần đầu tiên. Giữ câu đố sao cho lớp chưa giải được ở trên cùng của câu đố.

Nếu bạn bắt đầu với lớp màu trắng, thì lớp chưa được giải quyết sẽ có màu xám. Nếu bạn không biết lớp chưa được giải của mình có màu gì, thì tất cả các mảnh trên đó sẽ có cùng màu, vì vậy chỉ cần tìm màu có trên mỗi góc.

Hình ảnh bên dưới cho biết cách bạn giữ câu đố, trong đó khu vực được đánh dấu màu xanh lá cây hiển thị lớp đầu tiên bạn đã tạo và khu vực được đánh dấu màu đỏ là lớp cuối cùng, lớp này hiện chưa được giải cho bạn.

Bước 4: Định hướng lớp cuối cùng 0

Trước tiên, hãy nhìn vào câu đố để xem góc nào đã được định hướng. Một góc được định hướng nếu màu của mặt trên hướng lên trên. Bạn có thể có một số góc nào cần được định hướng. Đối với mỗi góc bị định hướng sai, hãy đặt nó vào vị trí màu đỏ như được hiển thị và thực hiện thuật toán sau cho đến khi nó được định hướng: R’ D’ R D

Sau khi góc được định hướng, hãy thực hiện số lần di chuyển chữ U cần thiết để đưa một góc bị định hướng sai khác vào vị trí màu đỏ. Hãy nhớ rằng thuật toán này sẽ làm xáo trộn lớp bên phải và lớp dưới cùng, nhưng nếu bạn thực hiện đúng thuật toán và chỉ di chuyển chữ U đến vị trí các góc mới, thì các lớp sẽ trở lại trạng thái đã giải quyết sau khi tất cả các góc đã được định hướng.

Bước 4: Định hướng lớp cuối cùng 1

7. Bước 5: Hoán vị lớp cuối cùng

Mục tiêu của bước này là Hoán vị các góc trên lớp cuối cùng, và hoàn thành giải được khối Kilominx.
Khi bạn đã định hướng tất cả các góc, tất cả những gì còn lại là hoán vị của chúng. Hoán vị có nghĩa là di chuyển các góc xung quanh cho đến khi toàn bộ câu đố được giải quyết.
Từ hoán vị lớp cuối cùng của Rubik 2x2, bạn có thể nhận ra rằng có các “thanh” ở một số mặt của câu đố. Một thanh là khi hai mảnh liền kề có cùng màu. Bạn sẽ có hai thanh hoặc không có thanh nào trong câu đố của mình. Nếu bạn có hai thanh, hãy đặt một thanh bên trái và một thanh bên phải và thực hiện thuật toán sau:

R U R' U' R' F R2 U' R' U' R U R' F'

Điều này sẽ khiến bạn không còn thanh nào trong câu đố.

Bước 5: Hoán vị lớp cuối cùng 0

Từ trạng thái không có thanh, bạn cần phải làm một vài bước. Đầu tiên, di chuyển lớp U để hai góc được giải quyết. Bạn có thể biết liệu một góc có được giải quyết hay không khi màu bên ngoài của góc đó khớp với màu của phần còn lại của câu đố. Thứ hai, xoay câu đố sao cho một trong các góc này ở phía trước bên trái và góc còn lại ở phía sau, như thể hiện bằng màu đỏ trên hình ảnh và thực hiện lại thuật toán. Nếu câu đố vẫn chưa được giải, hãy thực hiện thuật toán từ cùng một góc một lần nữa và câu đố của bạn sẽ hoàn thành.

2023/05/29 - 894 lượt xem
Bài viết liên quan
Viết bình luận
Chưa có bình luận nào