Uwe Meffert - Nhà thiết kế trò chơi và cha đẻ của Pyraminx ( Rubik Tam giác)

Uwe Meffert - Nhà thiết kế trò chơi và cha đẻ của Pyraminx ( Rubik Tam giác)

Uwe Meffert là nhà phát minh và nhà thiết kế câu đố người Đức. là người đã tạo ra vô số câu đố tuyệt vời. Một trong những thiết kế đầu tiên của ông là Pyraminx hay còn gọi là Rubik Tam Giác đã quá quen thuộc với người chơi Rukik trên toàn thế giới. Cùng Thủ Thuật hơi tìm hiểu về Uwe Meffert thông qua bài viết dưới đây.

1. Tiểu sử

Uwe Meffert là con trai của ông bà Otto Oscar Wilhelm Rudolph MèffertEmmy Johanna Frieda Von-Vorkauf, sinh ra tại Wernigerode, dãy núi Harz, Đức vào ngày 28 tháng 11 năm 1939. Meffert đã học tập ở Heidelberg, Đức, Geelong, Úc và Bern, Thụy Sĩ. Ông đã sống ở Châu Á từ những năm 1970 và hiện đang sống ở Hồng Kông. Ông kết hôn với Jing Mèffert; họ có ba người con: Michelle, Andrew và Ulrich và hai cháu ngoại, Mikaela và Zachary.

Tiểu sử 0

2. Những phát minh đầu tiên

Pyraminx hay còn gọi là Rubik Tam Giác là một trong số những phát minh đầu tiên của ông được ra đời  vào năm 1971.

Trong suốt những năm 1970, Meffert đã tạo ra các câu đố để giải trí cho riêng mình. Ông đã tạo ra một câu đố tương tự như Khối lập phương Rubik, bằng cách sử dụng gỗ và dây cao su. 

Trong thời gian này, theo Meffert, thế giới lúc đó đang có một sự cường điệu lớn về sức mạnh của Kim tự tháp, và bản thân Meffert cho rằng đó là một điều vô nghĩa. Ông muốn chứng minh điều đó, vì vậy Meffert sau đó đã thực hiện một số nghiên cứu về cách chúng ảnh hưởng đến sự kích thích tinh thần của con người.

Vì nghĩ rằng sẽ chẳng có ai quan tâm đến các câu đố của mình, ông ấy đã bỏ qua chúng cho đến khi khối Rubik’s Cube phổ biến rộng rãi khắp thế giới. 

Sau này, ông đã đưa các thiết kế câu đố của mình cho một nhà sản xuất đồ chơi Nhật Bản để quảng cáo chúng. Nhà sản xuất này đã tạo ra nguyên mẫu thực sự đầu tiên với chi phí khổng lồ lên tới 10.000 đô la. 
Vào cuối năm 1981, Meffert bắt đầu sản xuất các câu đố dưới thương hiệu của riêng mình. Pyraminx của ông đã bán được hơn 10 triệu chiếc trong một năm.

Giới thiệu về Pyraminx Rubik 0

3. Sự ra đời Megaminx và Skewb

Kể từ khi ra đời Pyraminx, Meffert đã tiếp tục tạo ra các câu đố khác như Megaminx, một câu đố có 12 mặt, mỗi mặt một màu và được giải theo cách tương tự như Rubik’s Cube.

Một mod hình dạng đáng chú ý của Meffert’s Pyraminx là Tony Durnahm’s Skewb, đây là một trò chơi xếp hình xoắn góc. Skewb hoạt động theo cơ chế 4 trục, giống hệt với Pyraminx. Ban đầu nó được gọi là Khối lập phương Pyraminx. Câu đố này rất khác với khối Rubik thông thường, nhưng dễ giải hơn so với Khối lập phương bỏ túi 2x2x2.

Đóng góp của Uwe Meffert cho cộng đồng speedcubing là rất lớn, vì vào năm 2003, giải Pyraminx chính thức đầu tiên được tổ chức dưới sự quản lý của Hiệp hội Rubik Thế giới, hay WCA. Kỉ lục tại Giải vô địch thế giới 2003, giải đấu đầu tiên tổ chức Pyraminx như một sự kiện thi đấu, được thiết lập bởi Andy Bellenir với thời gian là 14.09s. Tuy nhiên, đến ngày 10 tháng 2 năm 2018, Tymon Kolasiński dành kỉ lục với thời gian là 1,20 giây. 

Hai câu đố lớn khác là Skewb và Megaminx cũng đã trở thành một trong số sự kiện thi đấu của WCA. Kể từ thời điểm đó, Mèffert và các cộng sự của ông đã tạo ra hơn 100 câu đố cơ học xoay 3D . Những thiết kế khác của ông bao gồm: Skewb Diamon, Dogic

Mèffert cũng tạo ra phiên bản Sudoku của riêng mình. Ngoài các quy tắc sudoku tiêu chuẩn, hai đường chéo chính cũng phải chứa các chữ số từ 1 đến 9. Ngoài ra, một hình vuông ma thuật Trung Quốc được ẩn ở đâu đó trong lời giải. Ông đặt tên câu đố này là Kokonotsu, tiếng Nhật có nghĩa là chín.

Mèffert cũng đã sản xuất các thiết kế của Tony Fisher như Golden Cube, và Oskar van Deventer như Gear Cube.

Sự ra đời Megaminx và Skewb 0

4. Công việc hiện tại

Meffert hiện đang sống ở Trung Quốc và đang làm việc với một chuỗi các trường mẫu giáo ở Thâm Quyến để cố gắng giới thiệu các câu đố của mình với trẻ em như một công cụ hỗ trợ giảng dạy toán học. Mặc dù Meffert đã bán được hàng triệu câu đố xếp hình trên toàn thế giới, nhưng công ty của ông chỉ mới bắt đầu thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, nơi có lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ với nhiều cuber đam mê ở Trung Quốc.

Meffert nói rằng một trong những vấn đề lâu dài và lớn nhất mà ông gặp phải là vấn đề bắt chước và bản quyền, nhưng ngay cả rào cản này cũng không làm ông thấy khó khăn. Anh ấy vẫn đang tạo ra các câu đố mới và thú vị để đem đế niềm vui mới cho người chơi trên khắp thế giới.

2022/04/22 - 2k lượt xem
37 lượt thích, 7 lượt không thích
Chia sẻ bài viết
Bài viết liên quan
Viết bình luận
Chưa có bình luận nào