Hướng dẫn cách chơi Betrayal at house on the hill - Board game
1. Giới thiệu chung
Trong Betrayal at House on the Hill, những người chơi sẽ đóng vai là một nhóm bạn tham gia khám phá một ngôi nhà hoang. Người chơi phải vượt qua các cạm bậy, khám phá các căn phòng, các lối đi bí mật để tìm lối thoát ra ngoài. Nhưng điều thú vị, kích tính của trò chơi, đó là trong quá trình chơi, một Lời nguyền sẽ diễn ra, một trong những người chơi sẽ bị ám bởi Lời nguyền và trở thành “ Kẻ phản bội”. “ Kẻ phản bội” sẽ đứng về phía những ma quái để gây cản trở quá trình thoát nạn của những người còn lại.
Mục tiêu chính của những người chơi đó là đánh bại “ Kẻ phản bội” và tìm được lối ra ra ngoài.
2. Thành phần trò chơi
Một bộ trò chơi Betrayal at house on the hill bao gồm những thành phần chủ yếu sau:
1 Sách hướng dẫn
2 Sách kịch bản (Traitor's Tome và Secrets of Survival)
44 thẻ Phòng
1 thẻ Đại sảnh ( 3 phòng)
6 Tượng nhân vật
6 Thẻ nhân vật ( gồm 2 mặt)
30 Kẹp nhựa
8 Xúc xắc
1 Thanh đo/ theo dõi
13 Thẻ Điềm báo
22 Thẻ Vật phẩm
45 Thẻ Sự kiện
291 Token, bao gồm
- 12 Token Quái vật lớn, hình tròn
- 204 Token Quái vật nhỏ, hình tròn
- 14 Token Sự kiện và Phòng, hình vuông
- 43 Token Vật phẩm, hình ngũ giác
- 18 Token Thông báo, hình tam giác
3. Thiết lập trò chơi ban đầu
- Đặt hai cuốn Sách kịch bản Traitor's Tome và Secrets of Survival ra ngoài. Bạn sẽ sử dụng chúng sau, khi Lời nguyền bắt đầu.
- Mỗi người chơi chọn một Thẻ Nhân vật. Mỗi mặt của Thẻ nhân vật thì có một Nhân vật khác nhau, vì vậy người chơi cần xác định mình chọn Nhân vật nào. Đồng thời mỗi người chơi sẽ lấy Tượng nhân vật đại diện của mình sao cho màu sắc Tượng trùng với màu nhân vật trên Thẻ Nhân vật.
- Dùng Kẹp Nhựa để đính lên các Thẻ bài nhằm xác định các chỉ số ban đầu của mỗi Nhân vật bao gồm: Speed ( Tốc độ), Might (Khả năng), Knowledge (Kiến thức) và Sanity (Sự tỉnh táo). Xem chi tiết cách đánh dấu này tại Mục về Thẻ nhân vật.
- Phân loại các thẻ Điềm báo, Vật phẩm, Sự kiện thành 3 chồng riêng biệt và xáo trộn mỗi chồng lên.
- Tìm các thẻ Tầng hầm ( Basement Landing), Sảnh vào (Entrance Hall), Sảnh phụ ( Foyer) , Cầu thang Lớn ( Grand Staircase) và thẻ Lối lên tầng trên (Upper Landing). Đặt 3 thẻ Sảnh tầng một liền nhau từ trái sang phải và đặt Thẻ hầm và Lối lên tầng trên ở khoảng cách đủ xa như hình dưới.
- Xáo trộn số thẻ bài Phòng còn lại và đặt úp xuống. Và không cần quan tâm số tầng được hiển thị ở mặt sau các thẻ này.
- Tất cả các người chơi đặt Tượng nhân vật của mình ở ô Sảnh vào.
Sau khi thiết lập, bảng chơi sẽ trông giống như hình ảnh dưới đây:
4. Cách chơi một ván
Xác nhận người chơi đi trước: Người chơi nhìn vào Thẻ Nhân vật của mình. Người chơi nào có Nhân vật được sinh sớm nhất sẽ là người đi trước tiên. Các lượt còn lại được chơi theo chiều kim đồng hồ.
Mỗi lượt chơi, mỗi người chơi được phép thực hiện không giới hạn các hành động dưới đây và theo bất cứ trình tự nào:
- Di chuyển
- Khám phá một phòng mới
- Sử dụng Vật Phẩm hoặc thẻ Điềm báo
- Đổ xúc xắc
- Tấn công (sau khi Lời nguyền bắt đầu)
Di chuyển
Trong lượt của mình, người chơi có thể di chuyển số bước bằng với Speed hiện tại của Nhân vật của mình. Bất cứ khi nào bạn gặp phải một hiệu ứng yêu cầu bạn rút một lá bài thì bạn Không thể di chuyển nữa trong lượt đó.
Khám phá một phòng mới
Khi Nhân vật của bạn bước qua một ô Cửa và không có phòng nào ở phía bên kia, thì là lúc bạn sẽ khám phá một phòng mới.
Lúc này bạn nhìn vào Chồng bài Phòng đang lật úp, tìm trong đó một lá có tầng tương ứng với tầng mà bạn đang đứng. Căn nhà bạn đang khám phá bao gồm 3 tầng: Tầng hầm (Ground floor), tầng Trệt (Basement) và tầng 2 (Upper floor).
Nếu lá căn phòng đầu tiên trong Chồng bài căn phòng không trùng với tầng bạn đang đứng, bỏ lá đó vào chồng bài bỏ. Tiếp tục cho đến khi tìm được căn phòng phù hợp. Lật lá phòng phù hợp lên và đặt nó vào vị trí căn phòng mà bạn vừa bước vào. Đặt Nhân vật của bạn vào đó.
Lưu ý:
- Phải đặt các vị trí cánh cửa của các phòng tiếp nối nhau. Nhân vật chỉ có thể di chuyển giữa các phòng ở vị trí có các cánh cửa kề nhau nay.
- Cửa luôn mở, ngoại trừ cửa trước của căn nhà. Bạn không thể rời khỏi căn nhà hoặc sử dụng Cửa trước trừ phi Kẻ bị Ám thay đổi. Các phòng bên ngoài như Hiên vẫn là một phần của Căn nhà.
- Cầu thang luôn kết nối các tầng. Cầu thang Lớn ( Grand Staircase) luôn liên kết với Lối lên tầng 2 ( Upper Landing). Cầu thang từ tầng hầm luôn được dẫn từ Sảnh phụ (Foyer) qua một cánh cửa bí mật. Bạn không thể sử dụng Cầu thang từ tầng hầm cho đến khi bạn phát hiện ra căn phòng đó dưới tầng hầm).
- Một số phòng có những nguyên tắc riêng, áp dụng cho các Nhân vật bước vào phòng. Một số phòng ảnh hưởng tới khả năng di chuyển. Một số sẽ có thông tin “ Special Room” được ghi.
Sử dụng Thẻ Điềm báo, Vật phẩm hoặc Sự kiện
Rút thẻ
Mỗi căn phòng có một biểu tượng thẻ trên đó. Lần đầu tiên bạn khám phá ra một căn phòng có biểu tượng, bạn phải kết thúc việc di chuyển và rút một thẻ tương ứng. Về sau, những người chơi khác khi bước vào phòng thì không cần rút bài nữa. Có 3 biểu tượng tương ứng vối 3 loại thẻ:
- Nếu căn phòng có biểu tượng hình Xoắn ốc, bạn cần rút một Thẻ Sự kiện. Đọc to thông tin trên thẻ và làm theo hướng dẫn. Sau khi sử dụng xong thì loại thẻ khỏi trò chơi.
- Nếu căn phòng có hình Đầu bò, rút một thẻ Vật phẩm. Đọc to thông tin trên thẻ. Đặt ngửa thẻ này trước mặt. Bạn có thể bắt đầu sử dụng Vật phẩm ngay hoặc mỗi lần một lượt nếu như trên thẻ bài không có quy định khác.
- Nếu căn phòng có hình Con quạ, rút một thẻ Điềm báo. Đọc to thông tin trên thẻ. Đặt ngửa thẻ này trước mặt. Bạn có thể bắt đầu sử dụng nó ngay hoặc mỗi lần một lượt nếu như trên thẻ bài không có quy định khác. Đối với trường hợp có rút được thẻ này, kết thúc lượt, bạn cần tiến hành tung Xúc xắc Trừ tà ( sẽ được nói rõ hơn ở phần Lời nguyền).
Sử dụng thẻ
Bạn có thể một thẻ một lần trong lượt của mình. Hầu hết các thẻ Điềm báo ( trừ thẻ Bite) đều có thể được giữ lại và sử dụng như những thẻ Vật phẩm khác.
Ngoài ra, mỗi lượt, bạn có thể tiến hành mỗi hành động sau:
- Đưa vật phẩm cho người chơi khác trong cùng một phòng, nếu hai bên đồng ý.
- Thả bất kì vật phẩm nào xuống một phòng và đặt Token item Pile (Token ngũ giác ) tại đó. Người chơi khác hoặc chính bạn có thể nhặt một hoặc tất cả các vật phẩm đó. Bỏ Token item Pile ( Token ngũ giác )đi khi tất cả vật phẩm đã bị lấy đi.
- Nhặt vật đánh rơi.
Một số Vật phẩm ví dụ Áo giáp ( Armor), không thể trao đổi nhưng có thể thả và nhặt được.
Một số Điềm báo ví dụ Chú chó (Dog), không phải là vật phẩm, vì vậy chúng không thể thả, nhặt hay trao đổi. Chúng là người đồng hành bên cạnh người chơi và bảo vệ họ.
Đổ xúc xắc
Xúc xắc trong Betrayal at house on the hill là một xúc xắc đặc biệt chỉ có 3 số: 0 - 1- 2
Trong trò chơi, người chơi sẽ phải thường xuyên đổ xúc xắc.Ví dụ, người chơi đổ xúc xắc do hiệu ứng của một thẻ đã rút hoặc khi bạn di chuyển vào một phòng nào đó.
Nếu một lá bài yêu cầu người chơi phải tung một số điểm xúc xắc cụ thể, thì số chấm của xúc xắc đại diện cho con số tung được. Một số trường hợp tung xúc xắc đặc biệt là:
- Xí Ngầu thiệt hại:
Nếu bạn bị ép phải nhận X sát thương từ Thẻ bài hoặc từ Căn phòng, bạn đổ X xí ngầu. Bạn bị giảm chỉ số bằng với số điểm bạn đổ được.
- Thử thách chỉ số:
Khi trò chơi thử thách một trong 4 chỉ số của bạn, bạn đổ số xí ngầu tương đương với chỉ số đó.
Ví dụ: Khi gieo xúc xắc cho chỉ số Sanity, người chơi hiện có 4 điểm Sanity, lấy 4 viên xúc xắc. Gieo chúng và cộng các điểm trên chúng rồi so sánh kết quả với điều kiện mà Lá bài hay căn phòng yêu cầu.
- Xí Ngầu nhiệm vụ:
Một vài lời nguyền yêu cầu bạn phải đổ xí ngầu để hoàn thành một nhiệm vụ gì đó. Bạn chỉ được thử làm nhiệm vụ 1 lần/lượt
Tấn công (sau khi Lời nguyền bắt đầu)
Người chơi có thể tấn công người chơi khác khi Lời nguyền bắt đầu. Mỗi lượt, người chơi có thể tấn công một người chơi khác ở cùng phòng. Khi tiến hành tấn công, người chơi lấy số xúc xắc bằng với chỉ số Might ( khả năng) của mình rồi tung chúng. Đối thủ cũng thực hiện tương tự.
Người chơi nào có kết quả cao hơn sẽ gây thương tích cho người còn lại bằng số điểm chênh lêch giữa hai kết quả.
Khi Lời nguyền bắt đầu, nếu bất kì chỉ số nào của các người chơi (Speed, Might, Sanity, hay Knowledge) bị rơi xuống qua biểu tượng đầu lâu thì người chơi đó sẽ chết. Còn trước khi Lời nguyền bắt đầu thì không có người chơi nào bị chết, mà chỉ có điểm số này bị ở mức thấp mà thôi.
Đôi khi, một lá bài hoặc Lời nguyền cho phép tấn công các chỉ số khác ngoài chỉ số Might. Chúng cũng được thực hiện tương tự như tấn công vào Might.
Những loại tấn công đặc biệt bao gồm:
- Tấn công từ xa:
Đây là trường hợp bạn sở hữu những vũ khí tấn công tầm xa ( súng ,… ) Bạn chỉ có thể tấn công người khác TRONG TẦM NHÌN CỦA MÌNH – mục tiêu đứng trên 1 đường thằng cùng với bạn và không có bức tường chắn lại.
Nếu tấn công thất bại, bạn không cần phải giảm chỉ số.
- Cướp vật phẩm:
Trường hợp bạn tấn công người nào đó, nếu bạn gây được 2 sát thương vật lý hoặc nhiều hơn. Bạn có thể lựa chọn cướp 1 Vật Phẩm/ Điểm Báo của đối phương thay vì gây sát thương lên họ.
Một vài vật Vật phẩm/ Điềm Báo không thể nào bị cướp.
5. Lời nguyền
Thực hiện Xúc xắc Trừ tà
Trước khi Lời nguyền bắt đầu, người chơi cần tung 6 xúc xắc ở cuối mỗi lượt của mình mỗi khi rút một lá bài Điềm báo. Đây được gọi là thực hiện Xúc xắc Trừ tà. Nếu bạn tung được số điểm ít hơn tổng số thẻ Điềm báo mà tất cả những người chơi đã rút được trong trò chơi, thì Lời nguyền sẽ bắt đầu. Người chơi bắt đầu Lời nguyền được gọi là Kẻ bắt đầu Lời nguyền.
Xác định Kẻ Phản bội
Khi Lời nguyền bắt đầu, người chơi đóng vai trò Kẻ bắt đầu Lời nguyền sẽ nhìn vào bảng Secrets of Survival hoặc Traitor's Tome. Trong đó bao gồm một bảng cho biết Lời nguyền nào đã tác động và ai là Kẻ phản bội.
Hàng ngang là tên các Điềm báo
Hàng dọc là danh sách tên các Phòng
Số giao giữa hai cột hàng ngang và hàng dọc là số thứ tự của cốt truyện sắp xảy ra.
Ví dụ:
Nếu Người tiết lộ Ma ám có lá Điềm báo Cô gái ( Girl) và nhân vật đang đứng ở phòng Catabombs. Khi đó trò chơi tiếp theo sẽ chơi theo cốt truyện số 1 “ The Mummy Walks”.
Từ đó, bạn sẽ xác định ra ai là Kẻ phản bội. ( Người bắt đầu Lời nguyên không phải lúc nào cũng là Kẻ phản bội. ) Đưa cuốn Traitor’s Tom cho người chơi đó và cuốn Secret of Survival cho những người chơi còn lại.
Trường hợp Đặc biệt: Nếu hai hoặc nhiều hơn hai người chơi có thể là Kẻ phản bội, và một trong số họ là Kẻ bắt đầu Lời nguyền, thì người đó sẽ là Kẻ phản bội. Nếu không ai trong số đó là Kẻ bắt đầu Lời nguyền, thì người chơi gần nhất bên tay Phải của Kẻ bắt đầu lời nguyền sẽ là Kẻ phản bội.
Khi Lời nguyền bắt đầu
Trò chơi sẽ chuyển hướng thành thiết lập mới như sau:
- Kẻ phản bội sẽ cầm Traitor's Tome và dời khỏi phòng và đọc nội dung Lời nguyền áp dụng theo số tương ứng.
- Những người chơi còn lại sẽ đóng vai trò Người hùng. Họ sẽ đọc số tương ứng trong cuốn Secrets of Survival và thảo luận cùng nhau.
- Khi tất cả mọi người đã sẵn sàng, Kẻ Phản bội quay lại phòng. Hai bên cần phải làm mọi thứ mà Lời nguyền khi trong phần Right Now.
Lượt chơi sẽ bắt đầu từ người chơi bên trái của Kẻ phản bội và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ. Mỗi Người hùng thực hiện lượt của mình. Sau đó Kẻ phản bội đi lượt của mình cuối cùng. Sau lượt của Kẻ phản bội, sẽ đến lượt của các Quái vật dưới sự điều khiển của Kẻ phản bội. Vậy tổng cộng Kẻ phản bội có 2 lượt đi.
Kẻ phản bội và Người hùng tiếp tục thực hiện các hành động tương tự như ban đầu, trừ việc họ không cần gieo xúc xắc Trừ tà nữa. Hai bên có thể thông báo cho nhau những việc khác cần làm trong lượt ( theo Lời nguyền) nhưng không cần giải thích tại sao.
Ngoài ra, sau khi Lời nguyền bắt đầu, những Người hùng có thể bị chết khi một trong số các chỉ số bị đến vạch đầu nâu. Trong một số kịch bạn, người chơi bị chết sẽ biến thành Kẻ phản bội.
6. Kết thúc trò chơi
Trò chơi kết thúc khi một trong hai bên ( Kẻ phản bội hoặc Người hùng) hoàn thành được Mục tiêu mà Lời nguyền đưa ra để thắng trò chơi liệt kê ở mục You Win When.
Phải có ít nhất một người hùng còn sống để bên Người hùng chiến thắng. Tuy nhiên trong một số kịch bạn Lời nguyền, thì Người hùng vẫn dành chiến thắng dù họ có chết.
7. Thẻ nhân vật
Mỗi thẻ nhân vật đại diện cho một người thám hiểm với tên, ngày sinh, tính cách và các chỉ số khác nhau.
Mỗi nhân vật sẽ có 4 chỉ số để thể hiện khả năng Vật Lý và Tinh Thần của mình.
Các chỉ số Speed – Might là chỉ số Vật lý.
Các chỉ số Sanity – Knowledge là chỉ số Tinh thần.
Lấy Kẹp Giấy để đánh dấu các số Xanh Lá – đây là chỉ số ban đầu của nhân vật.
8. Các căn phòng Đặc biệt
Trong Betrayal at house on the hill có rất nhiều căn phòng khác nhau. Một trong số chúng có những quy luật đặc biệt.
The Entrance Hall (Sảnh vào)
Sảnh vào (Entrance Hall), Sảnh phụ ( Foyer) , Cầu thang Lớn ( Grand Staircase) là ở cùng phòng nhưng chúng được chia ra thành 3 phòng riêng biệt.
The Mystic Elevator ( Cầu thang bí ẩn)
Cầu thang bí ẩn sẽ di chuyển khi bạn bước vào nó. Tung 2 Xúc xắc, xem số điểm di chuyển Cầu thang bí ẩn tới một cửa đang mở ( chưa liên kết với phòng nào ) trên trên tầng tương ứng. Nếu không có cửa nào đang để mở trên tầng bạn đã tung được, hoặc bạn tung được tầng nào đó không có trong tòa nhà thì Cầu thang sẽ ở nguyên tại chỗ. Nếu bạn tung được điểm bằng với tầng hiện tại, bạn có thể di chuyển Cầu thang bí ẩn tới một cánh cửa mở khác cùng tầng.
Chỉ sử dụng Cầu thang bí ẩn một lần trong mỗi lượt.
The Coal Chute ( Máng than)
Khi bước vào Máng than và di chuyển xuống Tầng Trệt (Basement Landing ) được tính là một lần di chuyển. Lượt của người chơi sẽ không kết thúc nếu bước vào Máng than mà người đó sẽ nhảy ngay xuống Tầng trệt.
The Vault ( Kho tiền)
Khi Kho tiền mở, đặt thẻ Vault Empty vào trong đó.
The Collapsed Room (Phòng thu dọn)
Khi khám phá ra Phòng thu dọn, người chơi cần phải thực hiện một lần tung xúc xắc Tốc độ được liệt kê ở đó. Sau đó, bất cứ người chơi nào vào căn phòng này đều có thể bỏ qua hoặc sử dụng hiệu ứng của căn phòng.
Chỉ có người chơi đầu tiên bị rơi xuống Tầng Trệt từ Phòng thu dọn, và nó không tính là một lần di chuyển. Đặt Token Below Collapsed Room ở căn phòng nơi mà người đầu tiên bị rơi xuống.
The Crypt ( Mật mã)
Quái vật không chịu ảnh hưởng bởi các luật của phòng này
The Furnace Room ( Phòng Lò sưởi)
Quái vật không chịu ảnh hưởng bởi các luật của phòng này
The Chasm, Catacombs (Hầm mộ), Vault, and Tower ( Tháp)
Đây là các phòng gây cản trở trong trò chơi. Các cản trở có thể làm cho bạn không thể di chuyển sang phía bên kia của căn phòng. Để vượt qua các cản trở này, bạn cần sử dụng một trong số những thẻ của loại thẻ được liệt kê trong phòng.
Vượt các cản trở này không được tính là một lần di chuyển. Nếu bạn không vượt qua được rào cản, thì bạn di chuyển lại về con đường trước đó.
Quái vật không chịu ảnh hưởng bởi các luật của phòng này.
9. Quái vật
Quái vật có cách cư xử và di chuyển khác với các người chơi. Tất cả các quy tắc sau sẽ có tác dụng, trừ phi Lời nguyền thể hiện khác:
- Ở đầu mỗi lượt chơi của Quái vật, lấy ra số xúc xắc bằng chỉ số Speed của Quái vật và tung chúng. Số điểm tung được bằng số bước di chuyển.
- Nếu có một nhóm quái vật ( Rơi, Zombie…) chỉ cần tung một lần cho cả nhóm. Mỗi quái vật trong đó có thể di chuyển bằng số điểm tung được.
- Hấu hết quái vật không thể bị giết. Nếu một con quái vật chịu bất kỳ thiệt hại nào, nó sẽ bị choáng và bỏ lỡ lượt tiếp theo.
- Cũng như người chơi, những con quái vật có thể tấn công 1 lần trong lượt.
- Quái vật không bị ảnh hưởng xấu từ căn phòng.
- Quái vật không thể đi qua những căn phòng chưa mở và mang theo Vật Phẩm.