Hướng dẫn cách chơi Board Game Avalon (The Resistance)
1. Mục tiêu trò chơi
The Resistance: Avalon là một Boardgame thể loại Ẩn vai trò, lấy bối cảnh thời kì Trung cổ của Vương quốc Anh. Người chơi sẽ đóng vai trò của các nhân vật thuộc một trong hai phe Phe Tốt và Phe xấu. Phe tốt bao gồm là những người hầu trung thành của Arther (Loyal Servants of Arther) và Phe xấu bao gồm những kẻ hầu của Mordred (Servants of Mordred).
Phe Tốt giành chiến thắng trò chơi bằng cách thực hiện thành công 3 Nhiệm vụ. Trong khi đó, Phe Xấu sẽ giành chiến thắng nếu ba nhiệm vụ đó bị thất bại hoặc bằng cách ám sát Merlin ở cuối trò chơi, hoặc một trong số những nhiệm vụ không thể thực hiện được.
Người chơi có thể thảo luận, lừa dối, tranh cãi.. trong bất cứ lúc nào trong suốt quá trình chơi game để đem về phần thắng cho phe mình.
2. Một bộ trò chơi Avalon
14 Thẻ bài Nhân vật: chia thành 2 Phe Tốt và Phe Xấu
10 lá bài Nhiệm vụ: 5 lá bài “ Thành công” và 5 lá bài “ Thất bại”
5 thẻ Đội
20 thẻ bầu chọn: 10 thẻ “Đồng ý” và 10 thẻ “ Không đồng ý”
5 thẻ Score marker
1 thẻ Round marker
1 Vote Track marker
1 thẻ Chỉ huy (Leader Token)
3 bảng trò chơi
2 lá bài Lòng trung thành
1 thẻ Lady of the Lake
Thẻ bài Nhân vật
Có tổng cộng 14 Thẻ bài khác nhau. Mỗi thẻ bài đóng vai một nhân vật nhất định và cho biết người chơi sẽ thuộc Phe nào.
Thẻ bài ở Phe Tốt có màu Xanh nên còn gọi là Phe Xanh.
Thẻ bài Phe Xấu có màu Đỏ nên còn gọi là Phe Đỏ.
Mỗi nhân vật sẽ có những đặc điểm và người chơi cần phải che dấu thân phận nhân vật của mình trong suốt quá trình chơi game.
Thẻ Chỉ huy (Leader Token)
Dùng đưa cho người được chỉ định là Chỉ huy. Người này sẽ đề xuất ra Nhóm làm Nhiệm vụ ( Quest team).
Thẻ Đội (Team Token)
Dùng để đưa cho các thành viên thuộc Nhóm làm Nhiệm vụ.
Thẻ Bầu chọn (Vote Token)
Dùng để bầu chọn đồng ý hoặc bác bỏ Danh sách Nhóm làm Nhiệm vụ do Chỉ huy đề xuất.
Thẻ Nhiệm vụ
Dùng để xác định sự thành công hay thất bại của một Nhiệm vụ
Thẻ Score marker
Gồm 2 mặt xanh và đỏ, dùng để đánh dấu điểm thuộc về phe nào trong mỗi Vòng. Màu xanh thể hiện điểm thuộc về Phe Tốt. Màu đỏ thể hiện điểm thuộc về Phe xấu.
Thẻ Round Maker
Đánh dấu vị trí của vòng mà đang tiến hành chơi.
Bảng trò chơi
Mỗi bảng gồm 2 mặt, mỗi mặt tương ứng với số lượng người chơi nhất định.
3. Thiết lập trò chơi ban đầu
- Số lượng người chơi tối thiểu cho trò chơi này là 5 người chơi. Đếm số lượng người chơi và chọn Bảng trò chơi với mặt tương ứng với số lượng đó. Số lượng người chơi sẽ hiển thị ở góc của Bảng trò chơi ( cùng với số thẻ Phe xấu trong số đó).
Ví dụ ở bảng dưới đây:
Bảng chơi này dành cho 5 người chơi, trong đó cần có 2 người chơi thuộc Phe xấu.
- Chia cho mỗi người chơi một lá bài Nhân vật. Người chơi xem Nhân vật của mình để xác định mình thuộc Phe nào nhưng cần giữ bí mật điều này với những người chơi khác.
Một số nhân vật có khả năng đặc biệt, nhưng đối với các trò chơi cơ bản, chỉ nên dùng Merlin ở Phe Tốt và Assassin trong Phe Xấu để sử dụng các kỹ năng của họ. ( sẽ được giới thiệu kĩ hơn ở phần dưới). Hầu hết người chơi chỉ cần biết họ thuộc Phe nào.
- Đặt Bảng trò chơi ở giữa bàn chơi. Đặt các thẻ Score marker, thẻ Đội, và các thẻ Nhiệm vụ gần Bảng chơi.
- Đặt thẻ Round Maker vào vị trí của Quest số 1.
- Chia cho mỗi người chơi 2 Vote Token ( 1 thẻ Đồng ý màu Xanh và 1 thẻ Không đồng ý màu Đỏ).
- Chọn nhẫu nhiên 1 Chỉ huy và đưa cho người đó Thẻ Chỉ huy.
4. Bắt đầu ván chơi
Bắt đầu ván chơi
Sau khi tất cả người chơi biết rõ về Nhân vật của mình, và đã thiết lập hết bàn chơi ban đầu, chúng ta tiến hành chơi trò chơi. Những người chơi ngồi xung quanh Bảng chơi. Một trong số người chơi sẽ tiến hành các hướng dẫn sau theo thứ tự. Đảm bảo giữa mỗi hướng dẫn sẽ có thời gian nghỉ để các người chơi có thời gian thực hiện các hành động của mình. Lần lượt kịch bản như sau:
1. Tất cả mọi người, nhắm mắt lại, tay đưa ra phía trước.
2. Phe Xấu mở mắt ra để nhận biết nhau.
3. Phe Xấu nhắm mắt lại.
4. Merlin, mở mắt ra.
5. Phe Xấu đưa ngón tay cái lên để Merlin nhận biết.
6. Phe Xâu hạ ngón tay cái xuống, Merlin nhắm mắt lại.
7. Mọi người mở mắt ra.
Vậy là về cơ bản, sau màn giới thiệu đầu tiên, những thành viên của Phe Xấu đều nhận biết được nhau. Ngoài ra, Merlin cũng biết danh tính của những người này, nhưng họ không biết Merlin là ai. Đây chính là khả năng đặc biệt của Merlin. Tuy nhiên, Merlin phải cẩn thận với hiểu biết này của mình, bởi vì vào cuối trò chơi, nếu phe Xấu xác định được ai là Merlin, họ có thể giành chiến thắng.
Diễn biến trò chơi tiếp theo sẽ trải qua 5 vòng. Mỗi vòng sẽ bao gồm 2 phần: Biểu quyết thành lập Đội và Thực nhiệm Nhiệm vụ
5. Biểu quyết thành lập Đội
Người chơi được chỉ định là Chỉ huy sẽ là người đề xuất Nhóm làm nhiệm vụ. Tùy thuộc vào số lượng người chơi, ở mỗi vòng, số lượng người chơi cần thiết để lập Nhóm làm nhiệm vụ là khác nhau. Số lượng này cũng được khi trên Bảng trò chơi.
Ví dụ: Trong bảng dưới dành cho 6 người chơi, cần có 2 người chơi thuộc Phe xấu.
Vòng 1: cần 2 người chơi
Vòng 2: cần 3 người chơi
Vòng 3: cần 4 người chơi
Vòng 4: cần 3 người chơi
Vòng 5: cần 4 người chơi
Bản thân Chỉ huy có thể chọn mình thuộc Nhóm làm Nhiệm vụ hoặc không.
Sau khi Chỉ huy đề xuất xong Nhóm nhiệm vụ, các người chơi còn lại sẽ tiến hành bỏ phiếu cho nhóm này bằng cách dùng Thẻ Bầu chọn ( Vote Token). Đồng ý dùng thẻ màu Xanh, Không đồng ý dùng thẻ màu Đỏ. Các thẻ này được thể hiện công khai.
- Nếu đa số người chơi chấp nhận Nhóm làm nhiệm vụ, thì nhóm sẽ bắt đầu vào giai đoạn 2.
- Nếu đa số người chơi không tán thành, hoặc kết quả hòa, Nhóm làm nhiệm vụ này sẽ bị hủy. Chỉ huy sẽ được chuyển cho người chơi bên cạnh theo chiều kim đồng hồ và tiến hành một cuộc đề xuất và Bình chọn mới cho đến khi đạt được một sự đồng thuận.
Lưu ý: nếu 5 Nhóm làm nhiệm vụ bị hủy liên tục, Phe xấu sẽ tự động giành chiến thắng trò chơi.
6. Thực nhiện Nhiệm vụ
- Sau khi Nhóm làm nhiệm vụ được thành lập, người Chỉ huy đưa cho mỗi người trong Nhóm làm nhiệm vụ 2 thẻ Nhiệm vụ ( 1 thẻ Thành công và 1 thẻ Thất bại).
- Mỗi người chơi trong Nhóm làm nhiệm vụ sẽ chọn 1 trong 2 lá bài và đặt úp trước mặt mình. Dĩ nhiên, người chơi của Phe Tốt phải chọn thẻ Thành công còn người chơi của Phe Xấu có thể chọn Thành công hoặc Thất bại tùy vào hoàn cảnh.
- Người Chỉ huy sẽ thu các lá bài mà người chơi chọn và xáo trộn lên sau đó lật ngửa chúng lên để những người chơi khác cùng thấy.
Lúc này tùy thuộc vào số lượng các lá bài để quyết định nhiệm vụ thành công hay thất bại. Nhiệm vụ Thành công khi tất cả các thẻ là thẻ Thành công. Nhiệm vụ Thất bại khi có ít nhất 1 thẻ là thẻ Thất bại.
Lưu ý: Trong phiên bản có 7 người chơi, ở nhiệm vụ thứ 4 thì cần có 2 lá bài Thất bại thì nhiệm vụ mới bị coi là Thất bại.
- Đặt lá Score maker vào vị trí Quest vừa chơi. Nếu Thành công thì ngửa mặt màu Xanh, tức điểm dành cho Phe Tốt ở vòng này, Nếu Thất bại thì ngửa mặt màu Đỏ, tức điểm dành cho phe Xấu ở vòng này.
- Di chuyển Round Maker sang Quest tiếp theo.
7. Kết thúc trò chơi
Tiếp tục tiến hành các vòng chơi theo 2 giai đoạn như trên.
Tuy Avalon có 5 vòng chơi, nhưng thực tế trò chơi có thể kết thúc chỉ sau 3 vòng. Bởi vì nếu 3 nhiệm vụ đầu tiên đều thất bại thì Phe Xấu sẽ giành chiến thắng.
Nếu ba nhiệm vụ đầu tiên đều Thành công, thì Phe Xấu vẫn còn 1 cơ hội cuối cùng sau vòng thứ 5.
Lúc này, Phe Xấu có thể bàn bạc với nhau, không cần che đậy, và cùng nhau xác định ra xem ai là Merlin. Nhân vật Assasin của Phe Xấu sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng và chọn người chơi là Merlin.
Nếu người chơi này đúng là Merlin, phe xấu sẽ giành chiến thắng. Nếu không thì Phe Tốt vẫn sẽ giành chiến thắng.
8. Một số lá bài đặc biệt
Percival
Lá bài này thuộc Phe Tốt. Khả năng đặc biệt của Percival đó là ngay từ khi bắt đầu trò chơi, nhân vật này sẽ biết danh tính của Merlin. Khi đọc kịch bản ban đầu, gọi nhân vật này tỉnh dậy và Merlin sẽ giơ ngón cái lên. Merlin cũng như các nhân vật khác sẽ không ai biết danh tính của Percival.
Nhân vật này sẽ giúp bảo vệ Merlin và giúp đem lại sức mạnh cho Phe Tốt.
Trong trò chơi dành cho 5 người, nếu trò chơi có sử dụng Percival, hãy bổ sung cả Mordred hoặc Morgana.
Mordred
Nhân vật này thuộc Phe Xấu. Chức năng đặc biệt của nhân vật này đó là nhân vật này sẽ không phải lộ danh tính cho Merlin biết khi bắt đầu trò chơi. Khi thêm lá bài này vào trò chơi sẽ làm tăng sức mạnh cho Phe Xấu.
Oberon
Nhân vật này thuộc Phe Xấu. Chức năng đặc biệt của nhân vật này đó là danh tính của anh ta sẽ không được lộ ra cho các nhân vật Phe Xấu khác và anh ta cũng không biết danh tính của họ nhưng vẫn phải lộ diện trước Merlin.
Khi cho nhân vật này vào chơi sẽ làm tăng sức mạnh cho Phe Tốt.
Morgana
Nhân vật này thuộc Phe Xấu. Sức mạnh của nhân vật này đó là “ giả vờ là Merlin”. Khi Percival tỉnh dậy và tìm kiếm Merlin, nhân vật này sẽ cũng đồng thời giơ ngón tay cái lên.
Thêm Morgana vào một trò chơi sẽ khiến phe ác mạnh hơn và giành chiến thắng thường xuyên hơn.
Trong Trường hợp bổ sung các nhân vật này vào chơi, kịch bản ban đầu khi tiết lộ thân phận sẽ như sau:
1. Tất cả mọi người, nhắm mắt lại, tay đưa ra phía trước.
2. Phe Xấu, trừ Oberon, mở mắt ra để nhận biết nhau.
3. Phe Xấu nhắm mắt lại.
4. Merlin, mở mắt ra.
5. Phe Xấu, trừ Mordred, đưa ngón tay cái lên để Merlin nhận biết.
6. Phe Xâu hạ ngón tay cái xuống, Merlin nhắm mắt lại.
7. Merlin và Morgana giơ ngón tay cái lên
8. Percival mở mắt ra và quan sát để tìm ai làm Merlin.
9. Merlin và Morgana hạ tay xuống. Percical nhắm mắt lại.
10. Mọi người mở mắt ra.
9. Một số luật chơi tùy chọn
Chọn nhiệm vụ
Theo cách chơi này, người chơi có thể thực hiện các Nhiệm vụ theo bất cứ thứ tự nào sao cho phù hợp với chiến thuật mà mình đặt ra.
Trong giai đoạn Lập nhóm, Chỉ huy sẽ vừa chọn Nhóm làm Nhiệm vụ vừa chọn Nhiệm vụ mà mình muốn tiến hành. Khi đó, sử dụng Thẻ Round Maker để đánh dấu Nhiệm vụ đó. Tuy nhiên, nhiệm vụ thứ 5 không thể thực hiện cho đến khi ít nhất 2 nhiệm vụ đầu tiên được hoàn thành.
Đối với có ván chơi có 7 người chơi trở lên, Nhiệm vụ thứ 4 vẫn yêu cầu phải có 2 Phiếu Không đồng ý mới coi là Nhiệm vụ Thất bại.
Cốt truyện và thẻ Lòng trung thành
Thẻ Lòng trung thành bao gồm 2 lá, cho biết bạn thuộc Phe Tốt hay Phe Xấu.
Các thẻ này chỉ được chơi nếu bạn tiến hành chơi với phần Cốt truyện. Một số thẻ Cốt truyện yêu cầu người chơi tiết lộ danh tính của họ. Tuy nhiên, danh tính của thẻ Merlin cần phải giữ bí mật và chỉ tiết lộ Lòng trung thành thuộc Phe nào mà thôi.
Sử dụng thẻ Lòng trung thành khi bạn rút phải một lá Cốt truyện yêu cầu bạn phải tiết lộ Nhân vật của mình. Không được sử dụng sai lá Lòng trung thành.
Thẻ Lady of the Lake và thẻ Lòng trung thành
Thẻ này là một thẻ tùy chọn trong Avalon. Người chơi sở hữu là bài này có quyền xem Thẻ Lòng trung thành của các người chơi khác.
Khi bắt đầu trò chơi, hãy trao lá bài này cho người chơi bên phải của Chỉ huy.
Sau khi Nhiệm vụ thứ 2, 3, 4 hoàn thành, người đang sở hữu lá The Lady of the Lake sẽ chỉ định 1 người chơi để kiểm tra. Người chơi này sẽ được đưa cho 2 lá Thẻ lòng trung thành và đưa Thẻ tương ứng với đúng Phe của mình cho người sở hữu lá The Lady cầm. Người sở hữu lá Lady có quyền xem, trao đổi nhưng không được tiết lộ lá bài đó.
Người chơi trước đó bị kiểm tra sẽ là người sở hữu lá Lady tiếp theo. Lá Lady of thẻ Lake chỉ được phép sử dụng 3 lần trong 1 ván chơi. Người chơi đã sử dụng rồi không được tiếp tục dùng lần thứ 2.
Lưu ý: thông thường lá bài này phù hợp với trò chơi với số lượng người chơi từ 7 người trở lên. Thêm lá bài này vào bộ bài giúp cho Phe Tốt tăng cường sức mạnh.