Giải Rubik nâng cao - Bước 4: Giải PLL ( 21 công thức) phương pháp CFOP (Fridrich)

Như ở bài trước đã đề cập, phương pháp Fridrich hiện tại là phương pháp phổ biến nhất mà các người chơi Rubik trên thế giới đang sử dụng nhằm nâng cao tốc độc xoay Rubik. Trong chuỗi bài viết về giải Rubik nâng cao bằng CFOP, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Bước cuối cùng của CFOP, đó là Bước 4: Giải Permutate the last layer ( PLL) hay hoán vị lớp cuối cùng.

Phần 1
Về Phương pháp Fridrich (CFOP) nói chung

Phương pháp Fridrich hay phương pháp CFOP bao gồm 4 bước là:

Bước 1: White Cross - Làm dấu cộng nâng cao

Bước 2: First two layers ( F2L) - Giải đồng thời tầng 1 và 2

Bước 3: Orienting the last layer ( OLL) - Định hướng lớp cuối cùng

Bước 4: Permutate the last layer ( PLL) - Hoán vị lớp cuối cùng

 

Như vậy sau khi qua 3 bước Giải dấu cộng nâng cao, Giải tầng 1 và 2 và Định hướng lớp cuối cùng, chúng ta sẽ được 1 khối Rubik hoàn thành được 2 lớp đầu tiên và mặt cuối cùng. Nếu như may mắn, các mặt cạnh của mặt cuối cùng sẽ về đúng vị trí của chúng, vậy thì Xong, bạn đã hoàn thành xong khối Rubik.

Tuy nhiên, phần lớn thì sau bước số 3, các mặt cạnh cần phải điều chỉnh lại để đúng màu với các ô giữa các bên. Do đó cần đến bước 4- Hoàn vị lớp cuối cùng.

Phần 2
Permutate the last layer ( PLL) - Hoán vị lớp cuối cùng

Bước thứ 4 và cũng là bước cuối cùng của phương pháp Fridrich nâng cao đó là hoán vị của lớp cuối cùng ( PLL). Mục tiêu của bước này là hoán vị lại các mảnh lớp cuối cùng để đảm bảo các mảnh cạnh trùng màu với các viên trung tâm cạnh và hoàn thành giải khối Rubik.

 

Ở bước này chúng ta cần lưu ý 1 số kí:

X, Y ( x,y) là các phép quay cả khối Rubik

u: là hai lớp cuối cùng

Xem thêm Tổng hợp các kí hiệu cần nhớ khi chơi Rubik

 

Trước tiên, hãy tự xoay lớp trên cùng để tự căn chỉnh được càng nhiều mảnh càng tốt, sau đó bạn tiến hành thực hiện theo 1 trong số 21 thuật toán dưới đây.

Nếu cảm thấy việc nhớ các thuật toán như vậy là quá nhiều, bạn nên thử phương pháp PLL 2look. Phương pháp này chỉ cần nhớ 6 thuật toán, nhưng dĩ nhiên là mất thêm nhiều thời gian hơn. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách giải PLL bằng PLL 2look

Ở đây, để dễ dàng định dạng các thuật toán, mình sẽ đặt tên cho các thuật toán, chúng khác nhau ở hình dạng các dấu chấm. Dấu chấm đại diện cho các mảnh lớp cuối cùng. Các dấu chấm được hoán vị cho nhau sẽ được liên kết bằng các dấu nối  -

Ví dụ: tham khảo thuật toán A1, có hình khối Rubik thực tế như sau:

Các mảnh cần hoán vị lại là 3 mảnh góc được kí hiệu bằng 3 dấu chấm. Và 3 mảnh này sẽ hoán vị đổi chỗ cho nhau, nên ta liên kết chúng bởi các dấu gạch và tạo được hình như mô tả ở dưới.

Cách xoay theo thuật toán A1 lần lượt qua các bước như sau:

 

Phần 3
21 công thức giải PLL

Dưới đây là tổng hợp 21 công thức  mà bạn cần nắm rõ để giải bước cuối cùng của phương pháp Fridrich (CFOP) như sau:

 

Xem lại 1 số bài viết sau nếu như bạn còn chưa hiểu:

Tổng quan Hướng dẫn xoay Rubik 3x3x3 nâng cao theo phương pháp Fridrich

Bước 1 - Hướng dẫn giải Cross ( dấu cộng) nâng cao - Bước 1 của phương pháp Fridrich

Bước 2 -Hướng dẫn giải First two layers ( F2L) nâng cao - phương pháp Fridrich

Bước 3 - Hướng dẫn giải Orienting the last layer ( OLL ) nâng cao - phương pháp Fridrich

 

Ngoài phương pháp giải Rubik nâng cao bằng CFOP, bạn có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp giải Rubik nâng cao khác, trong đó phương pháp Roux là một trong số những phương pháp phổ biến thứ 2. Cùng tìm hiểu Cách giải Rubik nâng cao bằng Roux Method

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?
Cảm ơn bạn đã đánh giá! Hy vọng chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng hơn trong lần tới.
Sản phẩm đề xuất
Bài viết liên quan
×

Có 4 phản hồi

Trung Kiên Phạm Mẹo
Ngày 16-02-2020 - lúc 12:53

Mình tìm được mấy công thức 3x3x3 này khá hay mà hơi khó xem, nếu được mong bạn dành ít thời gian nghiên cứu và viết lại cho mọi người tham khảo nha. Link: https://sites.google.com/site/cuberlong/home/db

×

Thủ thuật chơi Channel
Ngày 18-02-2020 - lúc 22:01

Rất cảm ơn bạn Kiên đã đóng góp. Thời gian tới mình sẽ update các phương pháp giải nâng cao khác của 3x3x3 ngoài CFOP, rất mong bạn tiếp tục ủng hộ nhé.

Đỗ K.Nguyen Câu hỏi
Ngày 27-01-2020 - lúc 21:59

Ở thuật toán E thì X’ là gì?

×

Thủ thuật chơi Channel
Ngày 30-01-2020 - lúc 08:36

Hi bạn. X - là xoay toàn bộ khối lập phương trên mặt R (thực hiện di chuyển R mà không giữ hai lớp còn lại hay xoay R cùng 2 lớp kế M và L ), theo chiều kim đồng hồ. Vậy X là xoay theo chiều ngược kim đồng hồ. Bạn tham khảo các kí hiệu Rubik tại: https://thuthuatchoi.com/tong-hop-cac-ki-hieu-can-nho-khi-choi-rubik.html

vo hoai anh khoa Mẹo
Ngày 11-01-2020 - lúc 09:42

Bài viết hay, dễ hiểu nếu hiểu các kí hiệu trên rubik mình mong bạn sẽ làm về thêm các phương pháp khác nữa

×

Thủ thuật chơi Channel
Ngày 11-01-2020 - lúc 13:30

Cảm ơn bạn Khoa. Đợt tới mình sẽ cố gẳng bổ sung thêm các phương pháp khác. Mong bạn ủng hộ nhé.

Long Hoàng Công Câu hỏi
Ngày 23-12-2019 - lúc 15:58

ở thật toán H thì " M " là gì

×

Thủ thuật chơi Channel
Ngày 23-12-2019 - lúc 17:27

Chào bạn Long, M: Là lớp nằm giữa mặt trái - L và mặt phải R . Bạn có thể tham khảo thêm một số kí hiệu Rubik khác tại đây nhé: https://thuthuatchoi.com/tong-hop-cac-ki-hieu-can-nho-khi-choi-rubik.html