Hướng dẫn giải Rubik 3x3 bằng Mehta Method
Mehta là một phương pháp giải tốc độ Rubik 3x3 do Yash Mehta đề xuất vào năm 2020. Nó dựa nhiều vào các thuật toán, dẫn đến một phương pháp hứa hẹn có TPS cao cho hầu hết các lần giải. Nó cũng được đánh giá là có số lượng di chuyển thấp, có thể so sánh với Roux, nhưng ít hơn đáng kể so với CFOP. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm 1 số thử thách mới để giải Rubik 3x3 ngoài các phương pháp phổ biến quen thuộc, hãy thử trải nghiệm thêm phương pháp Mehta để giải Rubik 3x3 thông qua bài viết dưới đây nhé !
Phần
1
Giới thiệu chung
Mehta là một phương pháp giải tốc độ 3x3 do Yash Mehta hay Devagio đề xuất vào năm 2020. Ý tưởng đằng sau Mehta là có nhiều bước thuật toán hơn với số lượng thuật toán hợp lý, tối đa là 200. Đồng thời, giảm số lượt di chuyển. Số lượt di chuyển trung bình từ 40-50 lượt di chuyển.
Phương pháp này cho là “sự kết hợp số lần di chuyển của Roux với các thuật toán của CFOP”. Điều này làm cho phương pháp Mehta trở thành một phương pháp đáng gờm, và một phương pháp mà tất cả những người chơi Rubik hàng đầu trên thế giới có thể sẽ sử dụng một khi nó đủ phổ biến.
Ưu điểm
- Không sử dụng các phép xoay cả khối.
- Số lần di chuyển thấp hơn so với các phương pháp tốc độ khác như CFOP hoặc ZZ, có thể so sánh ngang với Roux.
- 3 bước thuật toán thay vì 2 bước, cho phép TPS tổng thể cao hơn.
- Khoảng 40% cách giải quyết hoàn toàn là gen RUD. 17% khác là gen MU hoặc gen RU.
Nhược điểm
- Một số thuật toán có nhiều lần di chuyển R2 liên tiếp.
- Điều chỉnh cả hai mặt bước cuối khiến có nguy cơ nhận được +2 hoặc DNF cao hơn.
- Việc chuyển đổi giữa các bước thuật toán rất khó thành thạo.
Có nhiều phiên bản biến thể Mehta theo từng bước giải. Trong đó phổ biển là Mehta-OS, OS là viết tắt của Option Select, và phần nâng cao là Mehta-TDR. Bài hướng dẫn này sẽ sử dụng cụm bước giải theo trình tự Mehta 6CO, 6CP, L5EP, nhưng đơn giản hóa hơn 1 chút. Chúng là cơ sở cho Mehta-OS và là bước bắt đầu cho người mới.
Xem thêm: Phương pháp Full Mehta (Mehta- OS) trong giải Rubik 3x3
Bài viết này cũng mặc định bạn đã có những kiến thức cơ bản về Rubik. Đồng thời bạn nên học qua CFOP và Roux trước khi bắt đầu.
Phần
2
Các bước giải theo Mehta Method
Bước 1: Fist Block (FB) - Giải khối đầu tiên
Bước 2: Belt - Giải “ Vành đai” hay là Lát E- E slice.
Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại
Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại.
Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại.
Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải cạnh còn lại.
Phần
3
Bước 1: Fist Block (FB) - Giải khối đầu tiên
Mục tiêu
Bước này liên quan đến việc tạo một khối 1x2x3 trên mặt D. Sao cho có một khối 1x1x3 ở vị trí DL.
Cách thực hiện
Giải FB hay First Block giống như cách tạo khối đầu tiên của Phương pháp Roux, chỉ khác là khối được tạo trên mặt D chứ không phải là mặt L hoặc R như trong Roux. Khối có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu trên mặt D, nhưng sau đó nó sẽ được chuyển đến hàng dưới cùng bên trái và hàng dưới cùng ở giữa.
Phần này hoàn toàn tự nghiệm. Bạn hãy cố gắng tạo một khối trên nhiều màu sắc khác nhau, vì điều này sẽ giúp cho bạn nhiều lựa chọn hơn trong các giải pháp Mehta và nhiều lựa chọn hơn luôn tốt hơn.
Phần
4
Bước 2: Belt - Giải E slice.
Lát E hay E slice còn được gọi là Đai (Belt). Thực chất là giải 4 viên cạnh của tầng 2.
Bước này bao gồm 2 bước nhỏ là giải 3QB và giải cạnh cuối cùng.
Bước 2.1: Giải 3QB
Mục tiêu
Giải 3 viên cạnh của lớp cắt E là cạnh phía sau bên trái, phía sau bên phải và phía trước bên trái.
Cách thực hiện
Bước này bạn chỉ cần sử dụng các phép quay R, U, u, E để giải. Bước này hoàn toàn có thể tự nghiệm được do có ít mảnh đã giải và bạn có thể tự do thực hiện nhiều phép quay.
Bước 2.2: Giải cạnh cuối cùng.
Mục tiêu
Giải viên cạnh còn lại của lớp E, tức cạnh phía trước bên phải.
Cách thực hiện
Đối với cạnh cuối cùng này, bạn không thể giải tự do được nữa vì số phép quay có thể di chuyển đã bị hạn chế. Sử dụng F2L để giải cạnh cuối cùng này.
Phần
5
Bước 3: Orient Edges (EO) - Định hướng cạnh còn lại
Mục tiêu
Trong bước này, bạn cần định hướng các cạnh còn lại trên khối lập phương, tức các cạnh của tầng 1 và 1 cạnh còn lại của tầng 3, sao cho các mặt màu vàng hoặc màu trắng của chúng ở hướng mặt U hoặc D.
Điều này có nghĩa là cạnh có màu trắng có thể ở mặt D có tâm vàng, hoặc cạnh có màu vàng có thể ở mặt U có tâm trắng. Miễn là chúng hướng lên hoặc hướng xuống.
Cách thực hiện
Có 5 trường hợp có thể xảy ra. Hình ảnh dưới đây đại diện cho các trường hợp này, màu vàng trên hình đại diện cho cả màu vàng và màu trắng.
Line
F R U R' U' F'
Small L
R F R2 F' R
Teris
R' F R2 F' R'
Hyphen
S' U S
Dot
R2 U2 S' U S R2
Phần
6
Bước 4: Orient Corners (6CO) - Định hướng góc còn lại
Mục tiêu
Trong bước này, bạn cần định hướng các góc còn lại trên khối lập phương. Tức các góc tầng 1 và 2 góc còn lại của tầng 3, sau cho mặt màu vàng hoặc trắng hướng lên hoặc hướng xuống ( tương tự như cạnh ở bước 3).
Cách thực hiện
Bước này được chia ra làm 2 bước nhỏ. Lưu ý: màu vàng trên hình đại diện cho cả màu vàng và màu trắng.
Bước 4.1 - 6CO1- Định hướng 2 góc ở tầng 3
Bước này bạn sẽ tiến hành định hướng 2 viên góc của tầng 3. Nhưng chúng ta không cần nhìn mặt D, hình ảnh dưới đây thể hiển các Trường hợp mặt U.
- Nếu mặt U có hai góc định hướng kề nhau, thì đặt chúng ở bên trái, rồi thực hiện R2 U2 R2.
R2 U2 R2
- Nếu không, tìm một cặp góc chéo mà cả hai đều không có hướng đúng ( góc chứa mặt vàng hoặc trắng đều được). Một cặp như vậy sẽ luôn tồn tại. Có 3 trường hợp có thể xảy ra:
D (R' U R) D' U2 (R' U R)
D' (R U' R') D U2 (R U' R')
R' U2 R U' R2 U2 R U R
Bước 4.2 - 6CO2- Định hướng 4 góc ở tầng 1
Bước này giống hệt với bước 2 của 2look OLL và nếu bạn đã học qua phương pháp này, bạn có thể áp dụng tương tự.
Xem thêm về cách 2 look OLL
Một số công thức dưới đây đưa ra cách giải ngắn hơn 2 look OLL mà bạn có thể sử dụng:
R' U2 R U2 R U2 R U2 R'
R U2 R2 U' R2 U' R2 U2 R
R U R’ U R U2 R’
R U2 R' U' R U' R'
F U' R2 U R2 U F'
R D' R U' R' D R'
Phần
7
Bước 5: Solve Corners (6CP) - Giải góc còn lại
Mục tiêu
Mục tiêu của bước 5 đó là đưa các góc đã định hướng ở bước 4 về đúng vị trí của chúng để giải hoàn thành các góc.
Cách thực hiện
Bước 5 cũng được chia ra làm 2 bước nhỏ đó là: 6CP-1 vầ 6CP -2. Trong đó 6CP- 1 có mục tiêu là giải góc Mặt dưới phía sau bên phải hay góc DBR. Và 6CP -2 là hoán vị và giải các góc còn lại.
Bước 5.1: Giải 6CP-1 - Giải góc DBR
Có hai góc có màu trắng. Trước tiên, tìm góc có vị trí đúng là DBR. Bước giải này hoàn toàn trực quan và bạn có thể tự nghiệm chúng. Sử dụng các bước xoay R2, U để không làm ảnh hưởng đến Belt đã giải.
Bước 5.2: Giải 6CP-2 - Giải góc còn lại
- Quan sát màu / Color Pattern của các góc ở tầng 1. Có 3 loại Color Pattern như sau:
Headlights - Cùng màu
Opposite - Đối màu: Màu đỏ/ Màu cam; Xanh lá/ Xanh da trời
Adjacent: Các trường hợp còn lại.
- Nếu tất cả các góc còn lại đều là màu vàng, bạn có thể sử dụng PLL để giải.
- Nếu không bạn sẽ có 3 góc màu vàng và 1 góc màu trắng. Có 6 trường hợp dưới đây dựa vào loại Color Pattern của màu góc tầng 1 khi nhìn từ mặt F và R.
Opposite/ Adjacent
R2 U2 R2 U' R2 U' R2 D'
Adjacent/ Opposite
U' D R2 U2 R2 U R2 U R2 D2
Opposite/ Opposite
U2 x R' U R U' R' U R U' R' U R U' F' x'
Headlights/Adjacent
D' R2 U R2 U' R2 D R2 D'
Adjacent/ Headlights
U R2 D' R2 U R2 U' R2
Headlights/ Headlights
R2 U R2 U' R2 D R2 U' R2 U R2 D2
Phần
8
Bước 6: Solve Edges (L5EP) - Giải canh còn lại
Mục tiêu
Bước L5EP cuối cùng của Phương pháp Metha là viết tắt của Last 5 Edge Permutation, tức giải các các cạnh đã định hướng để hoàn thành khối Rubik.
Cách thực hiện
- Nếu tất cả các cạnh đều là màu vàng: bạn chỉ cần sử dụng các công thức EPLL phía dưới để hoán vị các cạnh và hoàn thành chúng.
- Còn nếu bạn có một cạnh màu trắng ở tầng 1: Đưa viên cạnh đó về UF bằng cách xoay U/ U’; và di chuyển vị trí cần chèn của nó ở tầng 3 cùng về mặt DF. Thực hiện M' U2 M để chèn nó về vị trí đúng. Sau đó bạn sẽ quay về trường hợp có tất cả các cạnh đều là màu vàng ở phía trên. Sử dụng EPLL để tiếp tục giải.
Các công thức EPLL
M2 U M U2 M' U M2
M2 U' M U2 M' U' M2
M2 U M2 U2 M2 U M2
M' U M2 U M2 U M' U2 M2
Có 13 bình luận