Tìm hiểu về Fewest Move Count (FMC) trong thi đấu Rubik

Tìm hiểu về Fewest Move Count (FMC) trong thi đấu Rubik

Fewest Move Count (FMC)- Giải với số lần xoay ít nhất là một trong số những sự kiện Rubik WCA chính thức, bên cạnh giải Rubik nhanh nhất, Blindfolded (BLD), One-Handed (OH… Mặc dù hầu hết các speedcubers không quá bận tâm về việc phải cạnh tranh mạnh mẽ và có kỹ năng tại sự kiện này, nhưng cũng có một số người chơi thực sự đam mê với nó. Họ có thể mất tới hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm để hoàn thiện kỹ thuật của họ để thử và giải khối một cách hiệu quả nhất có thể. Mặc dù sự kiện này ít gây ấn tượng hơn các sự kiện khác trong WCA, thì đây cũng vẫn là một lĩnh vực bạn nên thử tham khảo và tìm hỏi. Đây chắc chắn là một trải nghiệm bổ ích và cho bạn để nâng cao kiến thức của mình về những thuật toán và tổ hợp di chuyển nhất định khi giải Rubik. Hãy cùng Thủ Thuật Chơi tìm hiểu về Fewest Move Count (FMC) qua bài viết dưới đây nhé!

1. FMC tiêu chuẩn khi thi đấu WCA

Fewest Move Count (FMC) là sự kiện thi đấu Rubik nhằm  thi giải ít bước nhất, được chấm điểm trên giấy.
Một cuộc thi đấu FMC chính thức sẽ diễn ra như sau:

- Để chuẩn bị cho việc giải, người tham dự nên mang theo một vài thứ đến khu vực giải - Một cây bút, 3 khối Rubik, nhãn chấm màu (đôi khi do ban tổ chức cung cấp) và một đồng hồ bấm giờ đã được phê duyệt để theo dõi thời gian. Người tham dự chỉ được phép sử dụng một, hai hoặc ba khối lập phương, nhưng nhiều khối lập phương sẽ hữu ích để nghiên cứu nhiều giải pháp muốn thử nghiệm hoặc các cách giải tiềm năng. 

 

FMC tiêu chuẩn khi thi đấu WCA 0

 

- Người tham dự sẽ được cung cấp một tờ giấy trong đó các bước xáo trộn ( sử dụng các ký hiệu câu đố tiêu chuẩn); một hình trải ra của  khối lập phương với sự xáo trộn đó  để cho người tham dự biết  sẽ nhận được gì sau khi xáo trộn; ngoài ra là một số thông tin về một số ký hiệu khó hơn như phép quay ; và một khoảng trống để người tham dự có thể viết lời giải đã hoàn thành của mình.

Lưu ý: Trong FMC, các phép quay khối cũng được tính là chuyển động. Ngoài ra, một số bước di chuyển mà bình thường được coi là chỉ một bước di chuyển, chẳng hạn như Wide turn( Xoay sâu: xoay cả lớp ngoài và lớp trong) hay Slice Turn ( Xoay lát trong), thì ở FMC được tính là hai và ba bước di chuyển tương ứng. Ví dụ, đối với một Wide turn sẽ được tính hai bước di chuyển, bao gồm một di chuyển của lớp ngoài và một di chuyển của lớp trong. Đối với Slice Turn thì được tính là ba lần di chuyển, bao gồm di chuyển của các lớp bên trái và bên phải theo cùng một hướng và một lần di chuyển để định hướng chính xác câu đố. Các bước di chuyển này không thể được viết trong kết quả vì điều này sẽ dẫn đến kết quả DNF (Không kết thúc), vì vậy hãy cố gắng tránh các thuật toán với các bước di chuyển như thế này.

FMC tiêu chuẩn khi thi đấu WCA 1

- Khi tất cả những người giải đã sẵn sàng, bộ đếm thời gian sẽ được bắt đầu (tại thời điểm đó người tham gia có thể khởi động đồng hồ bấm giờ của riêng mình) và mỗi người sẽ có 60 phút để tìm ra giải pháp yêu cầu ít di chuyển nhất mà mình có thể tìm thấy. 
Khi còn 5 phút nữa, người tham gia sẽ được giám khảo thông báo. Sau khi hoàn thành, người tham gia phải viết giải pháp của mình trên tờ giấy gốc cùng với tên và ID WCA. 

- Ghi chú người tham gia  đã thực hiện cũng có thể được thu lại trong trường hợp có vấn đề với giải pháp của học hoặc để lưu trữ hồ sơ có thể xảy ra. Trong 60 phút này, người tham gia nên kiểm tra lại giải pháp của mình một cách kỹ lưỡng, vì ngay cả một nước đi không chính xác hoặc bất kỳ giải pháp nào không giải được câu đố sẽ khiến người chơi bị DNF. Bạn được phép tối đa 80 lần di chuyển trong giải pháp của mình, bao gồm cả các phép quay. Người tham gia không được phép đưa ra đáp án chỉ là Đảo ngược  xáo trộn ban đầu và đồng thời, không được đưa ra đáp án có liên quan đến Xáo trộn đó. (ví dụ: Bạn thực hiện đảo ngược trong 5 nước đi đầu tiên và sau đó thực hiện một phương pháp khác để kết thúc).
 

2. Một số phương pháp thường sử dụng

Về cơ bản, không có một phương pháp nào để giải Rubik được coi là hiệu quả nhất đối với mọi trường hợp. Vì vậy trong FMC, các phương pháp và kỹ thuật đã có sẵn khác nhau được sử dụng đan xen để tạo ra hiệu quả tốt nhất. 
Ngoài ra, một phần lớn của FMC đó là thử và sai - thử mọi thứ và theo dõi những kết quả đạt được. Tuy nhiên, nếu là người chơi mới, bạn có thể tiếp cận bằng phương pháp giải CFOP hiệu quả nhất mà mình có thể thực hiện. Rồi từ đó, nghiên cứu các bước tối ưu từng phần để tạo ra phương pháp giải tốt nhất. Chẳng hạn:

- Hầu hết người giải sử dụng một màu để tạo chữ thập của họ trong giải CFOP, nhưng trong FMC, họ có thể chọn một màu khác nếu nó mang lại giải pháp tốt hơn. 

- Sau đó, họ sẽ thử một số  F2L khác nhau, có tính đến kết quả cho trường hợp OLL . Hầu hết các speedcuber chỉ biết một thuật toán cho mỗi OLL và PLL (có thể 2 thuật toán cho một số PLL dễ dàng hơn), vì vậy F2L là một giai đoạn quan trọng. Nếu việc hy sinh một vài bước di chuyển có thể dẫn đến các thuật toán rất ngắn hoặc thậm chí bỏ qua OLL và PLL, chúng có thể hiệu quả hơn. 

Tốc độ trung bình của CFOP là 60 lần di chuyển, vì vậy trong một giờ nghiên cứu, bạn sẽ thấy rằng phương pháp này có thể tạo ra một số bước di chuyển thấp đáng kinh ngạc.


Một số phương pháp thường sử dụng 0

3. Mẹo và Lời khuyên dành cho FMC

Dưới đây là những Mẹo và Lời khuyên mà Thủ Thuật Chơi đãi thu thập được từ những nỗ lực của một số người chơi khi giải FMC và có thể thực sự mang lại lợi ích cho bạn:

- Nếu bạn còn thời gian, hãy quay lại và xóa tất cả các bước  Xoay khối khỏi giải pháp của bạn. 

Ví dụ: nếu bạn di chuyển mặt trước lên trên và sau đó thực hiện động tác chữ U, hãy viết F ’để loại bỏ nước đi thừa. Đảm bảo kiểm tra kết quả cuối cùng của bạn mặc dù một nước đi không chính xác có thể làm DNF của bạn giải quyết.

- Đối với một số thuật toán có nhiều di chuyển lớp M chẳng hạn như hoán vị H hoặc Z, hãy thử và tìm hiểu các thuật toán khác chỉ sử dụng các phép quay bình thường. Làm tương tự cho một số phép quay sâu mà bạn có thể sử dụng.

- Nếu bạn tìm thấy một bước xoay hiệu quả, đừng cho rằng bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ phương pháp nào nhanh hơn. Hãy tiếp tục thử những thứ khác nhau và sử dụng tất cả thời gian bạn có.

- Đừng lo lắng quá nhiều về việc luyện tập. Bạn càng biết nhiều về CFOP, thì giải pháp của bạn càng nhanh.
Sử dụng tất cả các khối Rubik mang theo của bạn. Ngay cả khi bạn chỉ đang theo dõi các giai đoạn nhất định, đôi khi bạn có thể quên viết ra giấy và bạn có thể mất một giải pháp nhanh chóng.

- Viết mọi thứ bạn làm xuống. Một giờ là một khoảng thời gian dài để tập trung vào một cuộc thi, vì vậy bạn có thể quên những thứ mà bạn đã cố gắng ghi nhớ trong tâm trí.

- Nếu bạn không có ý định giảm thiểu số lần quay, v.v. thì hãy tiếp tục viết ra các giải pháp cho chữ thập và F2L, một hình vẽ nhỏ để mô tả OLL và chữ cái của PLL và cuối cùng là một số  để hiển thị tổng số lần di chuyển cần thiết. Bạn có thể sử dụng nhãn dán của mình để chỉ ra các giải pháp tốt mà bạn muốn kiểm tra.

- Nếu bạn có ý định giảm thiểu việc xoay, hãy dành cho mình 20 phút để làm như vậy. Nghe thì có vẻ nhiều nhưng sai lầm có thể xảy ra rất dễ dàng nên bạn cần rất nhiều thời gian để làm được điều này.
 

2021/07/14 - 1k lượt xem
13 lượt thích, 3 lượt không thích
Chia sẻ bài viết
Bài viết liên quan
Viết bình luận
Chưa có bình luận nào
Đề xuất